Tổng thống Vladimir Putin cho biết 50.000 binh sĩ Nga được triệu tập trong đợt động viên đang tham gia các đơn vị chiến đấu ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Nga ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

"80.000 lính động viên đang được triển khai trong chiến dịch quân sự đặc biệt. 50.000 người trong số này đã được đưa vào các đơn vị chiến đấu trực tiếp. Số còn lại vẫn chưa tham chiến", Interfax dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói trong chuyến thăm tới vùng Tver, ngoại ô Moscow hôm 7/11.

Hôm 21/9, Tổng thống Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần với mục tiêu huy động 300.000 lính dự bị nhằm bổ sung cho lực lượng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Putin cũng ký sắc lệnh trợ cấp một lần khoảng 3.200 USD cho các quân nhân chuyên nghiệp và lính dự bị nhập ngũ theo lệnh động viên một phần. Trong khi đó, lính nghĩa vụ Nga không nằm trong diện được nhận khoản trợ cấp này.

Sắc lệnh động viên một phần được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đẩy mạnh các đợt phản công ở cả miền Đông và miền Nam nước này. Việc bổ sung lực lượng của Nga được cho là nhằm tăng cường phòng thủ cho các vùng lãnh thổ mà Moscow đã kiểm soát hoặc sáp nhập.

Hồi đầu tháng 10, Tổng thống Putin đã ký thông qua đạo luật cho sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk, Lugansk sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi ở các vùng ly khai này. Kiev tuyên bố không công nhận kết quả và sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Tại cuộc họp báo ở Moscow ngày 4/11, Tổng thống Putin xác nhận Nga đã huy động được 318.000 quân. Ngoài số lính động viên được huy động đến tham chiến tại Ukraine sau một quá trình huấn luyện, số còn lại sẽ tiếp tục được huấn luyện.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cuối tháng trước cũng tuyên bố Nga đã hoàn tất việc triệu tập 300.000 lính dự bị. Theo ông Shoigu, 82.000 quân nhân trong số những người được huy động đã được triển khai tới khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 218.000 quân nhân khác đang được huấn luyện và sẵn sàng cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Sau lệnh động viên của Tổng thống Putin, đã có nhiều báo cáo về việc những người không có đủ kinh nghiệm và kỹ năng chiến đấu bị đưa vào danh sách huy động tại nhiều khu vực khác nhau. Thậm chí, một số người có vấn đề sức khỏe khiến họ không thể tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn bị gọi đi nhập ngũ. Tất cả những diễn biến trên đã đi ngược lại với điều kiện do ông Putin đặt ra.

Trong cuộc họp với thống đốc các vùng hồi tháng 10, ông Putin thừa nhận nỗ lực động viên một phần của Nga đã chứng kiến những sai lầm trong quá trình thực thi. Tổng thống yêu cầu khắc phục nhanh chóng các thiếu sót này.

Tổng thống Putin hồi tháng 9 cũng ký luật sửa đổi Bộ luật Hình sự của Nga. Theo luật mới, các quân nhân Nga "tự nguyện đầu hàng" trước lực lượng đối phương trong một cuộc xung đột vũ trang sẽ phải đối mặt với 10 năm tù sau khi trở về nhà. Các điều khoản khác của bộ luật sửa đổi mới bao gồm phạt tù tối đa 10 năm đối với các quân nhân từ chối tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang, cũng như đối với những người đào ngũ hoặc trốn nhập ngũ. 

   Thành Đạt (Theo Reuters) Báo dantri