Lực lượng Ukraine tác chiến ở Kherson

"Đối với Kherson, mọi thứ đã rõ ràng. Nga đang bổ sung và củng cố lực lượng của họ ở đó", Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong bài phát biểu vào tối 25/10.

"Điều này đồng nghĩa với việc không bên nào chuẩn bị rút lui. Ngược lại, trận chiến khốc liệt nhất sẽ diễn ra để giành lại Kherson", ông Arestovych nói, song không nêu cụ thể khi nào trận chiến này có thể xảy ra.

Thủ phủ Kherson của tỉnh Kherson, nơi có dân số khoảng 280.000 người trước khi xung đột bùng phát, là trung tâm đô thị lớn nhất mà Nga vẫn nắm quyền kiểm soát. Các lực lượng Ukraine dường như không giành thêm được nhiều vùng lãnh thổ trong cuộc phản công ở Kherson kể từ đầu tháng 10, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này cùng 3 tỉnh khác ở Ukraine.

Trong nhiều tuần qua, các quan chức trong chính quyền Kherson do Nga hậu thuẫn đã phát cảnh báo về việc các lực lượng Ukraine sắp tấn công thành phố và đã sơ tán hàng nghìn dân thường bằng thuyền từ bờ tây đến bờ đông sông Dnieper.

Tại quận Ishchenka phía bắc Kherson, các lực lượng Ukraine đã cố gắng củng cố các vị trí, nhưng buộc phải quay trở lại phòng tuyến trước đó. Quân đội Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tiến công dọc theo toàn bộ chiều dài của chiến tuyến.

Nếu Nga để mất quyền kiểm soát Kherson, đây sẽ là một trong những thất bại lớn nhất của Moscow trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trong số 4 tỉnh ở Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập, Kherson được cho là có vai trò quan trọng nhất về mặt chiến lược.

Vị trí vùng Kherson ở Ukraine

Khu vực Kherson kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014 và cửa sông Dnieper, con sông rộng lớn chia đôi Ukraine. Kherson cũng có thể làm bàn đạp để tiến công vào Odessa, cô lập Ukraine với biển, do vậy, Nga sẽ không dễ dàng từ bỏ vùng đất này.

Quân đội Ukraine nhận định, Nga đang chuẩn bị các vị trí phòng thủ dọc sông Dnieper và cũng để sẵn đường rút lui khỏi Kherson. Nga kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson của Ukraine từ hồi tháng 3 bằng cuộc tiến công từ bán đảo Crimea.

Vài tuần qua, Ukraine phát tín hiệu sẵn sàng cho một cuộc phản công quy mô lớn nhằm giành lại Kherson trước mùa đông. Kể từ cuối tháng 8 đến nay, Ukraine đã giải phóng hơn 1.000km2 lãnh thổ Kherson.

Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tướng Sergei Surovikin mới đây thừa nhận, tình hình ở Kherson "rất căng thẳng" và không loại trừ khả năng Moscow phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

Một số ý kiến cho rằng, Nga đang rút lui khỏi thành phố chiến lược của Ukraine sau hơn nửa năm kiểm soát. Tuy nhiên, ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cục tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cảnh báo Moscow có thể đang tìm cách đánh lạc hướng.

Theo Phó lãnh đạo vùng Kherson Kirill Stremousov, lực lượng Ukraine đang chịu thiệt hại nặng nề khi tiến hành phản công ở khu vực này, làm ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần chiến đấu của họ. Ông tiết lộ Nga điều động nguồn lực khí tài hiện đại xuống Kherson để tạo thế phòng thủ vững chắc như pháo đài, đồng thời địa hình bằng phẳng ở Kherson cũng giúp Nga có được lợi thế trong việc chống lại các mũi phản công từ phía Kiev.

Theo dantri.vn