Kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng, chủ động và tích cực cho hiệp hội, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định.

Theo Tổng Thư ký ASEAN, ông đã đọc khá nhiều thông tin về sự chuyển mình nhanh chóng và nhiều thành tựu phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm vừa qua.

Với khoảng 100 triệu người, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN về quy mô dân số (sau Indonesia và Philippines), Việt Nam có tiềm lực kinh tế khá mạnh, thu hút nhiều đầu tư và xã hội phát triển rất nhanh. Đất nước hình chữ S này đã và đang là một trong những nước ASEAN thu hút rất nhiều sự quan tâm trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch và trao đổi thương mại.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Liên quan đến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11-5 tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo, Indonesia, trong đó có Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cho biết sự kiện này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề nội khối. Hội nghị sẽ thảo luận về việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, hội nhập khu vực và các ưu tiên của Chủ tịch ASEAN năm 2023. Các nhà lãnh đạo sẽ gặp Nhóm đặc trách cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 (HLTF-ACV) và cho ý kiến hướng dẫn nhằm xây dựng tầm nhìn chiến lược đến năm 2045.

Ngoài chương trình nghị sự về kinh tế, phát triển kinh tế kỹ thuật số, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hội nghị cũng sẽ thảo luận về việc thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) với 4 lĩnh vực chính là hợp tác hàng hải, kết nối, các mục tiêu phát triển bền vững, kinh tế và các lĩnh vực hợp tác khác.

Timor Leste lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN. Dự kiến, ASEAN sẽ thông qua Lộ trình kết nạp Timor Leste làm thành viên đầy đủ tại hội nghị lần này.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, sẽ diễn cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC). Trọng tâm thảo luận của cuộc gặp mặt này sẽ là hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân - chìa khóa để tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết: “Việc chính phủ và khu vực tư nhân hợp tác với nhau nhằm ứng phó với nhiều thách thức và bất ổn khác nhau, cả trong khu vực và trên toàn cầu, là điều không thể tránh khỏi”.

Theo qdnd.vn