Giữa những ngày tháng 5 lịch sử, hòa cùng không khí sôi nổi, thiết thực của các cấp công đoàn cả nước triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, chiều 13-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp mặt thân mật, biểu dương 133 tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước.

Cuộc gặp mặt càng ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Đây là những tấm gương tiêu biểu trong số hơn 15.000 tập thể, cá nhân xuất sắc được lựa chọn từ các cấp công đoàn, đại diện cho hàng triệu công đoàn viên trong cả nước đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực, vị trí công tác khác nhau. 133 tập thể, cá nhân được tuyên dương lần này đều là những người thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, cống hiến hết mình cho công việc, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cho tổ chức Công đoàn và đất nước. Bằng nhiệt huyết và trách nhiệm của mình, đây cũng là những tuyên truyền viên sống động, cụ thể để đồng chí, đồng nghiệp, gia đình cùng nhau nỗ lực học tập, từ đó nhân rộng phong trào, nâng cao hiệu quả học tập và làm theo Bác trong toàn xã hội.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khuyến khích đoàn viên, công chức, viên chức, lao động cả nước nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng, học tập, lao động, sản xuất, đóng góp cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; vượt lên khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam vững mạnh.

Buổi gặp mặt đem lại nhiều cảm xúc với những báo cáo thành tích lắng đọng, những chia sẻ tâm tư, tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm cao cả của các công đoàn viên, cán bộ công đoàn cơ sở âm thầm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; hy sinh lợi ích cá nhân, gia đình để cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Đó là câu chuyện của các anh chị: Nguyễn Thị Mai Chi, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn New Apparel Far Eastern Việt Nam, tỉnh Bình Phước – một trong những tập thể tiêu biểu đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc”. Thầy giáo Trần Mạnh Hùng, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình – Nhà giáo của các giải thưởng, danh hiệu và là một trong số các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc, người thầy ngày đêm nỗ lực tận tụy với học trò vùng cao.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà lưu niệm cho các tập thể.

Chủ tịch nước và các đại biểu dự cuộc gặp mặt cũng xúc động lắng nghe câu chuyện của bác sĩ Trần Thị Kim Dung, công đoàn viên cơ sở Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp – người trẻ tuổi nhất trong số các cá nhân được tuyên dương năm nay với những thành tích đặc biệt trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chiến sĩ xung phong tình nguyện trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa bàn tâm dịch. Hay phần chia sẻ mộc mạc, chân tình nhưng đầy nhiệt huyết của chị Đặng Hồng Thêm, Tổ trưởng Tổ vệ sinh, Xí nghiệp môi trường đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - người nữ công nhân 17 năm gắn bó với công việc làm sạch đường phố bất kể ngày lễ, ngày tết hay nắng mưa...

Bày tỏ xúc động được đón, gặp mặt 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tại Phủ Chủ tịch trong tháng 5 in đậm nhiều dấu ấn lịch sử của đất nước, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến các đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp và chia sẻ những tình cảm thân thiết.

Chủ tịch nước hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thời gian qua đã quán triệt tốt chủ trương của Đảng; tổ chức được nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước với nhiều hình thức phong phú; đồng thời làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch nước đánh giá, qua các phong trào này, đã xuất hiện nhiều việc làm hay, cách làm mới mẻ, sáng tạo và hiệu quả; đưa phong trào thực sự trở thành công việc thường xuyên ở các cấp Công đoàn. Cũng qua đó, vun trồng, bồi dưỡng, phát hiện, nhân rộng nhiều gương điển hình tiên tiến. 

Ghi nhận những thành tích của các điển hình tiên tiến, Chủ tịch nước cho rằng, thời gian qua, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; góp phần làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng tăng. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hệ thống công đoàn các cấp mà 133 điển hình tiên tiến tham dự buổi gặp mặt hôm nay là những tấm gương tiêu biểu.

Chủ tịch nước đề nghị tổ chức công đoàn các cấp phát huy hơn nữa hiệu quả từ các phong trào hiện có, tiếp tục có thêm nhiều sáng kiến tổ chức các phong trào mới phù hợp với điều kiện và nhu cầu của công nhân trong điều kiện hiện nay để thu hút ngày càng lớn hơn sự tham gia của công nhân; tạo sự đồng thuận của xã hội và sự đồng tình của người sử dụng lao động, mang lại lợi ích cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng thông qua đó, bồi dưỡng những cán bộ công đoàn trưởng thành từ thực tiễn, có quá trình gắn bó sâu sắc với công nhân, người lao động để bổ sung nguồn lực cho Đảng.

Xúc động lắng nghe chia sẻ của các điển hình tiên tiến tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước bày tỏ: "Tôi thấy ở đó không chỉ có sáng kiến, thành tích mà còn có cả số phận của từng con người; thấy những nỗ lực vươn lên, tâm nguyện, ước mơ cao đẹp của từng cá nhân. Đó là “những câu chuyện đẹp, có sức cảm hóa, có cảm hứng để truyền đi những điều tốt đẹp”.

Chủ tịch nước đánh giá cao quyết định dũng cảm dấn thân vì sức khỏe nhân dân của bác sĩ trẻ Trần Thị Kim Dung, tình nguyện, lăn xả trong tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch nước cũng bày tỏ xúc động và ghi nhận những đóng góp âm thầm nhưng rất thiết thực của chị công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm.

Nhắc đến những lời thơ của một nhà thơ Nga với nội dung: Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời, mỗi số phận chứa một phần lịch sử, Chủ tịch nước khẳng định: “Dù ở vị trí nào mà chúng ta có tấm lòng, chúng ta có trách nhiệm, chúng ta có khát khao cống hiến, chúng ta đều trở thành người có ích cho đất nước”.

Chủ tịch nước cho rằng, 133 điển hình tiên tiến hôm nay đều là những câu chuyện đẹp, truyền cảm hứng tích cực cho công nhân, viên chức, người lao động. Chủ tịch nước mong muốn, thông qua các hoạt động tuyên dương lần này, sẽ truyền đi thông điệp tích cực để mọi người học tập, noi theo.

Bày tỏ hy vọng có thêm ngày càng nhiều những tấm gương, Chủ tịch nước nhắn nhủ tới các điển hình tiên tiến, ngoài việc duy trì, gìn giữ thành tích đã có, cần tiếp tục vun trồng, bồi dưỡng những ước mơ cao đẹp của mình để lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Theo qdnd.vn