Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRF) lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 17 đến 20-10.

Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) được Trung Quốc rất coi trọng, là một trong những sáng kiến đối ngoại hàng đầu do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân đề xuất và được chỉ đạo xuyên suốt, triển khai đồng bộ, toàn diện và quy mô. Đến nay, sau 10 năm hình thành và triển khai BRI, Trung Quốc đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận được sự ủng hộ của quốc tế. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến hết năm 2022, Trung Quốc đã ký 206 thỏa thuận hợp tác về BRI với 151 quốc gia và 32 tổ chức quốc tế, triển khai khoảng 3.000 dự án trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung” là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương lớn và quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm 2023. Ngoài phiên khai mạc do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, BRF lần thứ ba gồm 3 phiên họp cấp cao do các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc chủ trì được tổ chức đồng thời về những chủ đề: Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở; Con đường tơ lụa xanh hài hòa với thiên nhiên; Kinh tế số-động lực mới của tăng trưởng. Cùng với đó là 6 diễn đàn chuyên đề do các bộ trưởng của Trung Quốc chủ trì, thảo luận về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu học giả, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác biển.

Trong cả hai lần Trung Quốc tổ chức BRF trước đây vào năm 2017 và 2019, lãnh đạo cấp cao Việt Nam đều tham dự. Về hợp tác trong khuôn khổ BRF, hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với BRI (tháng 11-2017) và đang phối hợp hoàn thiện kế hoạch hợp tác thúc đẩy thực hiện Bản ghi nhớ này.

Những năm gần đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu thế phát triển ổn định, đạt những tiến triển tích cực, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2022. Bước sang năm 2023, hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai nước được triển khai tích cực sau dịch Covid-19. Hai bên cũng duy trì các hình thức trao đổi, tiếp xúc linh hoạt cả ở kênh Đảng, Nhà nước, giao lưu nhân dân và giữa các cấp, các ngành, địa phương của hai bên.

Thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục có bước phát triển thực chất. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 175,56 tỷ USD và trong 7 tháng năm 2023 đạt 89,1 tỷ USD. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 tại Việt Nam với 3.949 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký hơn 25,8 tỷ USD. Trong 8 tháng năm 2023, đã có 949.000 lượt khách Trung Quốc vào Việt Nam, đứng thứ hai trong số các thị trường khách du lịch vào nước ta.

Chuyến tham dự BRF lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhằm tiếp tục triển khai chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương; góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực. Đây cũng là chuyến công tác Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới, diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (2008-2023).

Sự có mặt của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại BRF lần thứ ba là minh chứng cho thấy Việt Nam đánh giá cao những đóng góp tích cực của BRI đối với các nỗ lực chung toàn cầu về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy kết nối, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận của Trung Quốc về xây dựng một khuôn khổ hợp tác mở, bao trùm, bình đẳng, cùng có lợi cho tất cả các bên tham gia, hướng tới thúc đẩy hợp tác BRI chất lượng cao, bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Thông qua đó cũng tái khẳng định sự coi trọng và nỗ lực của cả Việt Nam và Trung Quốc trong việc tăng cường, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng sâu sắc, thực chất, đóng góp vào việc củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Chúng ta nhìn nhận và tin tưởng rằng, chuyến tham dự BRF lần thứ ba tại Bắc Kinh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là cơ hội tốt để Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng, thiết thực hơn nữa với Trung Quốc cũng như các quốc gia tham gia diễn đàn này.

Theo qdnd.vn