Tối 11-3 theo giờ địa phương, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146 đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Manama của Bahrain, với sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu đến từ gần 140 quốc gia, trong đó có 44 Chủ tịch Quốc hội và gần 30 Phó chủ tịch Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng IPU-146

 

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị có Chủ tịch Thượng viện Bahrain Ali Bin Saleh Alsaleh, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, Tổng thư ký IPU Martin Chungong. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi phát biểu qua băng ghi hình tới Hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Đại hội đồng. Trước đó, Đoàn đã tham dự cuộc họp ASEAN+3 và cuộc họp Nhóm địa chính trị châu Á - Thái Bình Dương; tham gia họp Diễn đàn nữ nghị sĩ.

Trong các ngày tiếp theo, Đoàn sẽ tham dự các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Hội đồng Điều hành, các Ủy ban Thường trực, Diễn đàn nghị sĩ trẻ và các hoạt động bên lề của Hội nghị.

TTXVN Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khai mạc Đại hội đồng IPU-146

Đại hội đồng IPU-146 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 11 đến 15-3, sẽ tập trung thảo luận chủ đề chung "Thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự không khoan dung". Các đại biểu từ các nghị viện, bao gồm các phái đoàn từ các quốc gia đang trong tình trạng xung đột, cũng sẽ tham gia một loạt phiên họp quan trọng, bao gồm phiên thảo luận về chủ đề khẩn cấp; phiên họp đặc biệt về trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện các quyết định của IPU; phiên họp chuyên đề về các vấn đề an ninh liên quan đến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực; phiên họp toàn thể thảo luận dự thảo nghị quyết về những nỗ lực của nghị viện trong việc đạt được cân bằng carbon âm của rừng. Đại hội đồng cũng sẽ thảo luận, quyết định và thông qua dự thảo nghị quyết về "Tấn công mạng và tội phạm mạng: Những nguy cơ mới đối với an ninh toàn cầu".

Đại hội đồng IPU-146 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những diễn biến phức tạp và khó lường. Các điểm nóng vẫn chưa được giải quyết và tình trạng xung đột tiếp diễn tại nhiều khu vực trên thế giới. Chỉ số Hòa bình Toàn cầu hiện đã ở mức thấp nhất trong 15 năm qua. Các cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh cục bộ, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ và tài nguyên cùng với những thách thức toàn cầu liên quan đến biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… tiếp tục diễn biến phức tạp, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên toàn thế giới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu qua băng ghi hình tại hội nghị.

Trong bối cảnh đó, mục tiêu thúc đẩy "cùng chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm” có ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi nỗ lực và sự chung tay của cộng đồng quốc tế và các cơ quan lập pháp cùng đoàn kết, hành động nhằm hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Chiến lược hành động của IPU vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

* Thay mặt Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa, Phó thủ tướng Bahrain Shaikh Khalid bin Abdullah Al Khalifa đã phát biểu khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 146 vào tối 11-3, trong đó ông nhấn mạnh với chủ đề "Thúc đẩy chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự không khoan dung", mục tiêu của Đại hội đồng IPU-146 hướng tới các nỗ lực chấm dứt chiến tranh và khủng hoảng, hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các giải pháp công bằng, thúc đẩy hợp tác kinh tế, tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại và đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Ông Al Khalifa tái khẳng định cam kết của Bahrain trong việc thúc đẩy các nỗ lực cải thiện an ninh, ổn định và hòa bình toàn cầu, nhấn mạnh rằng chủ đề "Thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự không khoan dung" phản ánh các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế trong việc thiết lập các giá trị của lòng khoan dung và hòa bình, bác bỏ sự chia rẽ và hận thù, đồng thời đoàn kết nhân loại, vốn là trụ cột cơ bản để bảo đảm an ninh, ổn định, và phát triển bền vững.

Phó thủ tướng Bahrain nêu rõ, Đại hội đồng IPU lần thứ 146 và các cuộc họp liên quan diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng do sự thù địch, chiến tranh và thiên tai; cho rằng sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và những thách thức khác tiếp tục tác động đến cuộc sống hiện tại của người dân trên toàn thế giới và đe dọa các thế hệ tương lai. Ông Al Khalifa lưu ý những thách thức như vậy đặt ra cho các nhà lãnh đạo, các chính phủ và quốc hội các quốc gia trách nhiệm to lớn trong việc đạt được một hệ thống chính trị và kinh tế công bằng, bình đẳng và gắn kết hơn, được củng cố bởi các nền tảng của tình hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau và cùng chung sống hòa bình.

Ông kêu gọi các nghị viện cùng nhau hành động nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như thúc đẩy các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Để giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay, ông Al Khalifa nêu rõ cộng đồng quốc tế cũng cần khuyến khích các hành động nhân đạo quốc tế nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển bằng cách cung cấp cứu trợ cho hàng triệu người tị nạn và nạn nhân của chiến tranh, thảm họa và dịch bệnh, cũng như tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài trợ cho mục tiêu phát triển và chấm dứt xung đột.

Khoảng 2.000 đại biểu đến từ gần 140 quốc gia tham dự Đại hội đồng IPU-146

Đại hội đồng IPU lần thứ 146 diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrian từ ngày 11 đến 15-3, với sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu đến từ gần 140 quốc gia. Các đại biểu tham dự sẽ tập trung thảo luận chủ đề chung "Thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự không khoan dung".

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các đoàn nghị viện sẽ sẽ tham gia một loạt phiên họp quan trọng, bao gồm phiên thỏa luận về chủ đề khẩn cấp; phiên họp đặc biệt về trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện các quyết định của IPU; phiên họp chuyên đề về các vấn đề an ninh liên quan đến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực; phiên họp toàn thể thỏa luận dự thảo nghị quyết về những nỗ lực của nghị viện trong việc đạt được cân bằng carbon âm của rừng.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng IPU cũng sẽ thảo luận, quyết định và thông qua dự thảo nghị quyết về "Tấn công mạng và tội phạm mạng: Những nguy cơ mới đối với an ninh toàn cầu".

Theo qdnd.vn