Trận lũ quét xảy ra từ sáng sớm nhưng phải đến đầu giờ chiều cùng ngày, nước trên suối Huồi Giảng, sông Nậm Mộ chảy qua địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén mới bắt đầu rút xuống. Nước rút, sự tàn phá của trận lũ quét hiện lên khủng khiếp hơn, Quốc lộ 7 qua thị trấn Mường Xén có đoạn bị đất đá, bùn đổ về bồi đắp có điểm cao cả mét.

Tuyến đường nối thị trấn Mường Xén vào các bản Hòa Sơn, Sơn Hà (xã Tà Cạ) nước chảy tạo nên những lỗ sâu, nhiều ngôi nhà, vật dụng của người dân nằm ngổn ngang dưới đất đá. Những đám ruộng nằm bên dòng suối Huồi Giảng của các hộ dân đồng bào dân tộc Thái ở bản Hòa Sơn giờ thành những bãi đá lớn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Huyện đội Kỳ Sơn giúp dân khắc phục hậu quả lũ quét.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Ngay trong đêm 1-10, khi nhận thấy mưa to kéo dài, chúng tôi đã huy động cấp ủy chính quyền địa phương, các đơn vị vũ trang xuống địa bàn vận động nhân dân ở những khu vực nguy hiểm sơ tán đến nơi an toàn. Tuy nhiên, lũ đổ về với cường độ quá lớn vẫn gây ra nhiều thiệt hại cho chính quyền và nhân dân huyện nhà. Hiện chúng tôi đang khẩn trương huy động tối đa nhân, vật lực để khắc phục hậu quả, sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường, tuy nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian”.  

Theo thống kê ban đầu, trận lũ ống, lũ quét đã làm một người dân ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ tử vong, 15 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoặc đổ sập hoàn toàn; 50 ngôi nhà ở xã Tà Cạ và 1 thị trấn Mường Xén bị ngập sâu trong nước, nhiều công trình phúc lợi xã hội bị hư hỏng nghiêm trọng…

Trận lũ đi qua, ông Vi Văn May, sinh 1966, ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi. Khi được hỏi, ông May cho biết: “Tôi sống ở đây hơn 40 năm nhưng chưa thấy trận lũ nào kinh hoàng như thế. Lũ ập về nhanh, cuốn theo nhiều nhà cửa, tài sản của nhân dân trong bản, chúng tôi nhìn thấy nhưng cũng chỉ biết bỏ chạy để giữ lấy tính mạng. Nước rút dần, mọi người lại động viên, hỗ trợ nhau tìm lại những gì có thể còn có thể sử dụng được, quyết tâm vượt qua khó khăn trước mắt”.

Nước lũ rút, huyện Kỳ Sơn đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó các đơn vị như Ban CHQS huyện Kỳ Sơn; Công an huyện Kỳ Sơn; Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đang huy động tối đa quân số bám địa bàn thực hiện nhiệm vụ. 

Đang trực tiếp chỉ đạo công tác giúp dân tại địa bàn thị trấn Mường Xén, Thượng tá Nguyễn Thành Đồng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cho biết: “Chúng tôi đã điều động 100 cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân tự vệ của xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén ứng trực giúp dân từ trong đêm 1-10 đến nay. Ở các địa bàn cô lập, dân quân địa phương đang phát huy tinh thần “4 tại chỗ” để triển khai nhiệm vụ một cách khẩn trương nhất”. 

Mặc dù nước lũ đã rút nhưng do đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng nên xã Tà Cạ và Tây Sơn vẫn đang bị cô lập, chia cắt, thông tin liên lạc bị gián đoạn. “Cũng phải mất nhiều thời gian mới khắc phục được hậu quả của trận lũ quét gây ra, trước mắt chúng tôi mong UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng tập trung khắc phục, lưu thông Quốc lộ 7. Cùng với đó, kịp thời cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp địa phương, người dân sớm vượt qua thiên tai”, ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết.

Theo qdnd.vn