Chiều 30-10, tại Hà Nội, ông Tim Rieser, Cố vấn cấp cao về chính sách đối ngoại của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy đã đến thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có vị trí quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần xây dựng lòng tin cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Các đại biểu tại buổi làm việc tại trụ sở Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Đối với Việt Nam, hậu quả chiến tranh và đặc biệt là di chứng của chất da cam/dioxin đối với môi trường và con người còn rất nặng nề. Hiện nay, ở Việt Nam có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất nỗ lực cố gắng chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh nhưng đời sống của các gia đình nạn nhân còn nhiều khó khăn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA  phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, trong phạm vi hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, nhiều người bị ảnh hưởng do chất da cam vẫn chưa có khả năng tiếp cận các hỗ trợ sẵn có. Những nguồn hỗ trợ từ Hoa Kỳ chỉ hướng tới nhóm thụ hưởng là những người khuyết tật nói chung, chứ chưa tập trung cho những nạn nhân chất độc da cam và các dự án được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ này chủ yếu tập trung vào các dịch vụ hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho chăm sóc sức khỏe, đào tạo và tư vấn việc làm.

“Các hỗ trợ này chưa trực tiếp giúp đỡ cho các hộ gia đình nạn nhân. Chúng tôi mong muốn sự giúp đỡ kể trên sẽ đến được từng nạn nhân và gia đình nạn nhân”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch VAVA đã đề xuất một số giải pháp để khắc phục điều này. Theo đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định cần có một chương trình hỗ trợ dài hạn mang tính chất bao trùm và được thực hiện hiệu quả cho nhiều nạn nhân chất độc da cam, gồm những người bị phơi nhiễm trực tiếp và các thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh đó, hỗ trợ của Hoa Kỳ nên mở rộng đối với nhiều tỉnh để đối tượng nạn nhân chất độc da cam được thụ hưởng nhiều hơn và nên ưu tiên hình thức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình nạn nhân. Hiện tại Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) mới hỗ trợ 8 tỉnh trọng điểm.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của ông Tim Rieser trong thúc đẩy các chương trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa Chính phủ hai nước, góp phần đưa hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn ông Tim Rieser sẽ tiếp tục vận động, thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ quan tâm, dành nguồn lực và ngân sách cho các chương trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, cho nạn nhân chất độc da cam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh trao Kỷ niệm chương vì nạn nhân chất độc da cam của VAVA

tặng ông Tim Rieser

Ông Tim Rieser khẳng định sẽ tiếp tục vận động, thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ quan tâm, dành nguồn lực và ngân sách cho các chương trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Ông bày tỏ nhất trí với những đề xuất của Chủ tịch VAVA về chú trọng hỗ trợ những nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam, nâng cao năng lực của các nạn nhân. Theo ông Tim Rieser, ngoài khắc phục hậu quả sau chiến tranh, xử lý ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin khu vực sân bay Đà Nẵng và sân bay Biên Hòa, phía Hoa Kỳ cũng có kế hoạch mở rộng sự hỗ trợ đối với nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã trao Kỷ niệm chương vì nạn nhân chất độc da cam tặng ông Tim Rieser nhằm ghi nhận những đóng góp của ông đối với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Theo qdnd.vn