Ngày 19/12, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã tiến hành cuộc thử nghiệm “ở giai đoạn cuối quan trọng” trong việc phát triển các vệ tinh do thám tại cơ sở phóng tên lửa ở khu vực Tây Bắc của Triều Tiên.

  Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong Gun 17" của Triều Tiên ngày 18/11/2022.

Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết cuộc thử nghiệm trên đã được thực hiện tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae vào ngày 18/12 chủ yếu nhằm “đánh giá khả năng chụp ảnh vệ tinh và hệ thống truyền dữ liệu cũng như hệ thống kiểm soát mặt đất”.

Một phát ngôn viên giấu tên của Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia cho hay Triều Tiên đã phóng các phương tiện mang theo một vệ tinh thử nghiệm lên độ cao 500km. Theo quan chức này, Triều Tiên sẽ “hoàn thành việc chuẩn bị cho vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào tháng 4/2023”.

Trước đó vào ngày 18/12, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) ra vùng biển phía Đông nước này. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), các vụ phóng được thực hiện từ Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, trong khoảng thời gian từ 11h13 và 12h05 cùng ngày.

Trương Tuấn (TTXVN)