Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 4, Quân khu 4 thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 8 xã biên giới đặc biệt khó khăn của hai huyện: Kỳ Sơn và Quế Phong (Nghệ An).

Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị xác định mấu chốt để đi đến thành công là phải tập trung nâng cao dân trí. Đại tá Chu Huy Lương, Chính ủy Đoàn KT-QP 4 cho biết: "Đơn vị đứng chân trên địa bàn hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, nhiều hủ tục, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Muốn giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, bên cạnh việc làm cho dân tin thì phải nói cho dân hiểu. Mà muốn dân hiểu thì bộ đội phải nói được tiếng đồng bào và đồng bào phải hiểu được tiếng dân tộc Kinh”.

Từ nhận thức đó, nhiều năm qua, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương mở nhiều lớp xóa mù chữ cho bà con nhân dân, đạt hiệu quả thiết thực. Ví như trường hợp chị Lữ Mẹ Khương cùng 38 học viên lớp học ở bản Pủng, xã Mường Ải (Kỳ Sơn), sau 6 tháng chăm chỉ học tập, đến nay đã biết đọc, biết viết. Khoe với chúng tôi giấy chứng nhận xóa mù chữ do địa phương cấp, chị Khương vui vẻ: “Học được cái chữ, giờ đi làm giấy tờ ở xã, mình không phải điểm chỉ nữa mà đã ghi được cái tên của mình. Biết đọc nên làm cái gì cũng thuận lợi; bán con gà, hạt ngô, củ sắn cho người ta cũng biết tính toán, không bị nhầm như trước nữa”.

Cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 hướng dẫn nhân dân học chữ (tháng 2-2023).

Cũng như bản Pủng, Kẻm Đôn là bản vùng sâu, vùng xa của xã Tri Lễ (Quế Phong). Người dân ở bản, đặc biệt là phụ nữ, có tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ khá cao. Nhờ lớp học xóa mù chữ và chống tái mù chữ của Đoàn KT-QP 4 tổ chức, 46 chị em người dân tộc Thái đã biết đọc, biết viết và áp dụng kiến thức được học vào cuộc sống hằng ngày. Chị Lương Thị Cần, một người dân trong bản Kẻm Đôn tâm sự: "Được đi học con chữ, chị em ai cũng mừng. Khi đã biết chữ, biết tính toán, chị em đi chợ, mua bán dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều". Chị Lương Thị Hương tiếp chuyện: “Biết chữ nên mình có thể đọc sách, báo để theo dõi tin tức, xem ti vi cũng hiểu hơn, biết học người ta cách làm ăn hiệu quả. Mình cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

Không chỉ giúp bà con nâng cao dân trí, thoát nghèo, trong các buổi lên lớp, cán bộ của đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ; vấn đề chủ quyền biên giới quốc gia, di canh, di cư tự do, vượt biên, truyền đạo trái phép; vấn đề hôn nhân và gia đình; cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em; vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh...

Đồng chí Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn ghi nhận: “Lớp học xóa mù chữ của bộ đội và trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 4 thực sự mang lại hiệu quả kép, không những giúp bà con biết đọc, biết viết, nâng cao trình độ dân trí, mà nhiều người đã biết nghe, hiểu tiếng Kinh, học tập cách làm ăn, nhờ đó tự tin hơn trong giao tiếp. Cấp ủy, chính quyền địa phương khi đối thoại, tiếp công dân hay giải quyết các thủ tục hành chính, tuyên truyền, vận động bà con cũng thuận lợi hơn”.

Theo qdnd.vn