Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”1 trong đảng bộ các nhà trường Quân đội là nhiệm vụ hết sức quan trọng, bảo đảm cấp ủy cơ sở thực sự là nền tảng, hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian qua, các đảng ủy nhà trường Quân đội đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn cấp ủy bảo đảm số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Vì vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ các nhà trường Quân đội không ngừng được nâng cao, đã lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, “năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy còn hạn chế, cá biệt có nơi vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nội bộ chưa thực sự đoàn kết, thống nhất. Việc tự học, tự nghiên cứu và nêu gương của một số cán bộ, đảng viên chưa tốt. Công tác kiểm tra, thanh tra, có việc, có nơi chưa kiên quyết, chưa kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm”2. Những hạn chế, yếu kém trên đòi hỏi các cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì, nhất là người đứng đầu cấp ủy, mọi cán bộ, đảng viên trong các đảng bộ nhà trường Quân đội phải có nhận thức sâu sắc, có trách nhiệm chính trị với quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt những vấn đề cơ bản sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong các đảng bộ nhà trường Quân đội.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong các đảng bộ nhà trường Quân đội chỉ thực sự phát huy có hiệu quả khi có sự thống nhất cao trong nhận thức của cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, các đảng bộ nhà trường Quân đội cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tổ chức, lực lượng về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng đối với việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng; nhân tố quyết định hàng đầu để cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương của Đảng về: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, gần dân, tin dân, trọng dân, hiểu dân, học dân của cán bộ, đảng viên”3. Xác định xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh là điều kiện để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các đảng bộ nhà trường.

Phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, bí thư cấp ủy, cán bộ chủ trì trong xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng; đề cao trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh bác bỏ, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hai là, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của cấp ủy cơ sở; trước hết là năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng phù hợp với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức biên chế. Kiện toàn cấp ủy ở cơ sở phải chú trọng cả số lượng và chất lượng, cơ cấu, bảo đảm tính liên tục, tính kế thừa, trong đó, quan trọng nhất là bảo đảm tiêu chuẩn cấp ủy viên: “Cấp ủy viên phải có đủ tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng có kiến thức và năng lực tham gia lãnh đạo tập thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”4. và kết luận số 16-KL/TƯ, ngày 07-7-2017 của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2021. Trên cơ sở đó, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cần chú ý đúng mức đến yêu cầu về cơ cấu và phân công của cấp ủy,  phù hợp với yêu cầu lãnh đạo toàn diện. Tuyệt đối không vì số lượng cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn cấp ủy viên, hạ thấp các yêu cầu về phẩm chất chính trị, về nguyên tắc đảng.

Kiện toàn cấp ủy phải bảo đảm được tính liên tục và tính kế thừa trong lãnh đạo; phải gắn với thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên, trước mắt và những năm tiếp theo. Chủ động lựa chọn, tạo nguồn và thông qua thực tiễn để giáo dục, bồi dưỡng, thử thách, rèn luyện cán bộ nhất là đội ngũ bí thư, cấp ủy viên. Kiện toàn cấp ủy phải gắn liền với kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì. Kiện toàn tổ chức cán bộ trước, sau đó kiện toàn cấp ủy và phải bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy, ổn định về tổ chức cán bộ trong nhiệm kỳ lãnh đạo, tránh những biến động, thay đổi không cần thiết. Quán triệt quan điểm Đại hội XIII của Đảng: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, nhất là bí thư cấp ủy”5. Cần tập trung chăm lo bồi dưỡng các cấp ủy viên, bí thư cấp ủy về mọi mặt. Tập trung nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; xác định các chủ trương, giải pháp đúng đắn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Ba là, thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các chi bộ, đảng viên vi phạm quy định, nguyên tắc sinh hoạt đảng”6. Theo đó, cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần quán triệt và chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nguyên tắc tự phê bình và phê bình... Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, quy chế hóa nguyên tắc tập trung dân chủ cho từng lĩnh vực, từng mặt công tác xây dựng Đảng. Mở rộng dân chủ, đi đôi với củng cố, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; xây dựng các thiết chế, cơ chế phát huy dân chủ, bảo đảm thực hiện các quyền của đảng viên, nhất là quyền được thảo luận, chấp vấn, phê bình, thông tin, bảo lưu ý kiến. Thực hiện nghiêm chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với cá nhân phụ trách; thể chế hóa thành các quy chế, quy định cụ thể về tổ chức, lề lối làm việc, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để vừa giữ vững lãnh đạo tập thể, vừa phát huy mạnh mẽ trách nhiệm cá nhân; trong đó, phải quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm minh mọi biểu hiện vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Cần coi trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo hướng cụ thể, sát thực tế của cơ quan, đơn vị mình.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm... Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng cấp trên đối với cấp dưới”7. Quán triệt, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII; các cấp ủy cần chủ động nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương, ủy ban kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, cụ thể hóa vào hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp mình bảo đảm cho công tác kiểm tra, giám sát phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thực tiễn.

Nội dung kiểm tra, giám sát: tập trung vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII); Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu cơ quan, đơn vị, trong thực hiện quy chế nêu gương và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đi sâu kiểm tra về chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nghị quyết của tổ chức cơ sở đảng, về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, những dấu hiệu vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước trong cán bộ và đảng viên. Qua kiểm tra, cần xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm, làm cho tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính. Giữ vững các nguyên tắc của Đảng, coi trọng chứng cứ, không suy diễn, không áp đặt, không thành kiến, thực hiện đúng phương châm: Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả. Duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, kết hợp chặt chẽ kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất; giữa kiểm tra và giám sát; kiểm tra với nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên và giáo dục chính trị tư tưởng, xử lý kỷ luật.

Thường xuyên kiện toàn ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các uỷ viên, bồi dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực chuyên môn. Phát huy vai trò của ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở trong tham mưu đề xuất, giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; tích cực chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng, để kiểm tra phòng ngừa vi phạm, không để bị động, kịp thời đấu tranh phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Thượng tá, TS Nguyễn Quang Trung

                       Phó Chủ nhiệm Khoa CTĐ, CTCT/Trường Sĩ quan Lục quân 1