Giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở HVQP xét trên phạm vi chung nhất và khái quát nhất, hệ trọng nhất là trang bị cho học viên những vấn đề cơ bản, hệ thống, thống nhất về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là lý luận chính trị gắn với hệ tư tưởng, chủ yếu là về con đường đi lên gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" ở nước ta. Từ đó xây dựng, bồi dưỡng tình cảm cách mạng, niềm tin khoa học, mục tiêu lý tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhãn quan chính trị đúng đắn cho những cán bộ chiến lược, chiến dịch của quân đội.

Những năm qua công tác giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các đối tượng trong HVQP đã được triển khai tổ chức thực hiện tích cực, chủ động, sáng tạo, đúng hướng và hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Kết quả nổi bật đó có thể kể đến là: Chấp hành nghiêm túc, triệt để chương trình môn học KHXH&NV- đào tạo sĩ quan cấp chiến lược, chiến dịch trong quân đội; thường xuyên giữ vững và bảo đảm sự định hướng đúng đắn về chính trị tư tưởng; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của người học; bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên; xây dựng Khoa VMTD, Chi bộ khoa TSVM. Những cố gắng của cán bộ giảng viên Khoa Lý luận Mác-Lênin đã được Thường vụ Đảng uỷ HVQP ghi nhận, tặng những phần thưởng cao quý. Tuy nhiên, trên thực tế công tác nghiên cứu giảng dạy ở khoa hiện nay đang bộc lộ những bất cập hạn chế, nhược điểm như: Một số bài giảng thông tin chưa cập nhật nhanh nhạy kịp thời, chưa thật chú ý đến liên hệ vận dụng; sự tương tác với học viên khi giảng còn ít, liên hệ thực tiễn và gợi mở kiến thức chưa có độ sâu. Nhất là tính chiến đấu, tính phê phán với các quan điểm tư tưởng sai trái, phản động thù địch có lúc hiệu quả chưa cao.

Để tiếp tục phát huy những kết quả công tác giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng niềm tin khoa học, bồi dưỡng tình cảm cách mạng, mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, bản lĩnh lập trường cho học viên, mỗi cán bộ, giảng viên Khoa lý luận Mác-Lênin cần thực hiện tốt hai vấn đề:

Một là, làm rõ các quan điểm tư tưởng sai trái, phản động thù địch gồm các vấn đề cơ bản nào, để nhận thức, nhận diện nó, hiện nay các thế lực thù địch đang chống ta cái gì? Phản bác cái gì? Cách nói của chúng ta ra sao? Phương thức rêu rao như thế nào? Các tư tưởng quan điểm đó phi khoa học ở chỗ nào? Lệch lạc, sai lầm, sai trái, thù địch ở chỗ nào? Trên cơ sở đó khi nghiên cứu giảng dạy đấu tranh, chống lại nó nên theo cách gì? Hướng nào là có hiệu quả tốt nhất, có sức thuyết phục cao nhất? Tiếp tục quán triệt nghiêm túc để hiểu rõ, hiểu sâu hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ, nguyên tắc khi thực hiện một bài giảng lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hai là, tăng cường đưa vào các bài giảng tính phê phán, tính chiến đấu đối với các quan điểm tư tưởng sai trái, phản động thù địch, nhằm giữ vững định hướng tư tưởng chính trị cho người học,

 

Thượng tá Trần Đăng Hiệp

Khoa Lý luận Mác-Lênin