So với các đơn vị quản lý học viên khác trong Học viện Quốc phòng, Hệ Chiến dịch-Chiến lược hằng năm đã tiếp nhận, quản lý học viên với số lượng lớn nhất, nhiều lớp đào tạo nhất. Đối tượng học viên của hệ đều đã được đào tạo cơ bản ở các học viện, nhà trường trong quân đội, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, chỉ huy, tham mưu, chuyên môn nghiệp vụ ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Một số học viên là sĩ quan cấp tướng; nhiều học viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư, học vị tiến sĩ và trình độ cao học. Với đối tượng học viên đặc thù như vậy, những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Hệ Chiến dịch-Chiến lược đã có những biện pháp phù hợp để vừa phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ học viên trong học tập, rèn luyện tại trường, vừa tạo ra môi trường thuận lợi cho học viên thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”.

Hệ Chiến dịch - Chiến lược (Học viện Quốc phòng): Coi trọng xây dựng văn hóa học đường lành mạnh
Đại diện các lớp thuộc Hệ Chiến dịch - Chiến lược ký kết giao ước thi đua năm học 2021-2022. 

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Ngọc Quân, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Hệ Chiến dịch-Chiến lược cho biết: “Đội ngũ học viên của hệ đều là cán bộ sĩ quan cao cấp, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và công tác. Vì vậy, để tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa cấp ủy, ban chỉ huy hệ với học viên, chúng tôi không chỉ thể hiện phong cách ứng xử tinh tế với học viên mà còn chú trọng xây dựng bầu không khí dân chủ, nhân văn nhằm khích lệ vai trò, ý thức tự giác cao nhất của mỗi học viên trong học tập, rèn luyện. Cùng với đó, hệ đã duy trì thường xuyên, nghiêm túc các chế độ, quy định của quân đội và học viện để bảo đảm đơn vị có nền nếp chính quy tốt, thể hiện xứng đáng là đơn vị quản lý học viên cấp chiến dịch-chiến lược duy nhất của học viện và toàn quân”.

Trong quá trình tổ chức quản lý học viên, Đảng ủy, ban chỉ huy hệ đã chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tổ, lớp, chi bộ để động viên học viên luôn đề cao tính tiền phong, gương mẫu, đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, huấn luyện, rèn luyện. Với phong cách ứng xử văn hóa, cấp ủy, chỉ huy Hệ Chiến dịch-Chiến lược luôn tạo được niềm tin và sự ủng hộ của các học viên trong công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý.

Thượng tá Lê Xuân Bình, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 (Quân khu 7), học viên Lớp đào tạo cao cấp chỉ huy-tham mưu cấp chiến dịch-chiến lược khóa 11 cho biết: “Tôi thấy phương pháp, phong cách quản lý của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Hệ Chiến dịch-Chiến lược phù hợp với đối tượng học viên. Các cán bộ hệ vừa giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, chỉ huy để duy trì quân kỷ, quân phong của đơn vị quân đội, vừa tạo ra môi trường văn hóa thân thiện để gắn kết cán bộ, học viên, tạo thành sức mạnh, động lực thúc đẩy đơn vị thực hiện tốt mọi nhiệm vụ”.

Nhờ coi trọng, phát huy yếu tố văn hóa trong lãnh đạo, quản lý học viên, Đảng ủy, Ban chỉ huy Hệ Chiến dịch-Chiến lược đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược của Học viện Quốc phòng. Trong năm học 2020-2021 vừa qua, 3 lớp học viên do hệ quản lý đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình năm học, kết quả học tập của học viên đều đạt khá, giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Bước sang năm học 2021-2022, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song Hệ Chiến dịch-Chiến lược đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Học viện Quốc phòng chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tiếp nhận, quản lý đội ngũ học viên thuộc các Lớp đào tạo cao cấp chỉ huy-tham mưu cấp chiến dịch-chiến lược khóa 11, Lớp đào tạo cao cấp ngắn hạn chỉ huy-tham mưu cấp chiến dịch-chiến lược khóa 47, Lớp đào tạo cao cấp ngắn hạn quân sự địa phương khóa 43, Lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị khóa 4, Lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị khóa 6. Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện tại học viện, Hệ Chiến dịch-Chiến lược đã phát động Phong trào Thi đua Quyết thắng năm học 2021-2022 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ” với 4 nội dung, trong đó có nội dung “Xây dựng văn hóa học đường tốt nhất”. Điểm nhấn của nội dung này là hệ tiếp tục chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa công sở, xây dựng văn hóa học đường chính quy, tiên tiến, mẫu mực, xây dựng đơn vị có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và giải quyết tốt mối quan hệ giữa học viên với học viên, giữa học viên với cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong toàn học viện.