Đối thoại Shangri-La 19 đã diễn ra từ ngày mùng 10 đến 12 tháng 6 năm 2022 tại Singapore, do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức. Hội nghị này được xem là thượng đỉnh an ninh của khu vực châu Á, thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 500 đại biểu là quan chức chính phủ, các chuyên gia về an ninh quốc phòng để thảo luận về những thách thức an ninh đang nổi lên tại châu Á.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu. Cùng dự có Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng và một số đồng chí khác. Đại tướng Phan Văn Giang có bài phát biểu quan trọng, với chủ đề: “Tăng cường khả năng quốc phòng bảo vệ Tổ quốc”, khẳng định đường lối quốc phòng hòa bình, tự vệ của Việt Nam, đã thu hút sự theo dõi đặc biệt và được các đại biểu, diễn giả, các nhà quan sát quốc tế đánh giá cao. Bên lề đối thoại, Đại tướng Phan Văn Giang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và quân đội của một số đối tác nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ quốc phòng.

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu

Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 có 7 phiên toàn thể, với các chủ đề:

+ Các bước tiếp theo đối với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ;

+ Quản lý cạnh tranh địa chính trị trong một khu vực đa cực;

+ Phát triển các hình thức hợp tác an ninh mới;

+ Hiện đại hóa quân đội và những năng lực quốc phòng mới;

+ Tầm nhìn của Trung Quốc về trật tự khu vực;

+ Các thách thức chung đối với quốc phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu; và

+ Những ý tưởng mới để bảo đảm ổn định khu vực.

Ngoài ra còn có 3 phiên đặc biệt với các chủ đề: An ninh khí hậu và quốc phòng xanh; Myanmar - xác định phương hướng tiếp theo; An ninh hàng hải - từ các quy tắc ứng xử đến liên lạc trong khủng hoảng./.