“Ở Abyei, đi bất cứ nơi đâu chúng tôi cũng gặp những hoàn cảnh người dân cần giúp đỡ. Lớp học dưới tán cây là một cảnh tượng có thật ở Abyei, nơi những đứa trẻ mầm non phải ngồi bệt dưới nền đất để học, tán cây là mái che và xung quanh là cát bụi và nắng gió…”.

Đó là chia sẻ của Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Chính trị viên Đội công binh số 1 Việt Nam tại Phái bộ An ninh Lâm thời Liên hợp quốc ở Abyei (UNISFA). “Cảnh tượng này chúng tôi bắt gặp mấy tháng trước trong một lần tới Nhà thờ Abyei để khảo sát sửa chữa giếng khoan nước bị hỏng tại đây theo đề nghị giúp đỡ của Cha xứ. Các thành viên ai nấy đều xúc động vì dù đã quen với cảnh tượng cực kỳ khốn khó của người dân nơi này, nhưng chứng kiến cảnh các cháu nhỏ phải ngồi học ngoài trời như vậy vẫn không khỏi chạnh lòng”, đồng chí Tuyển bày tỏ. 

Ước mong thành hiện thực…

Còn giờ đây, như một phép màu, các em nhỏ ở 2 lớp học mầm non do Nhà thờ Abyei tổ chức đã được học trong 2 phòng học rộng rãi, tương đối kiên cố, mỗi phòng rộng hơn 40m2 do Đội Công binh Việt Nam xây tặng; có bàn ghế để ngồi học. Cô giáo Catherine, phụ trách các lớp học cho biết, giờ đây cô trò không còn phải lo gián đoạn việc học và giảng dạy vào mùa mưa bởi bùn lầy xung quanh lớp học, mái che là tán cây không đủ để che mưa cho các em. Các em học sinh dễ bị ốm. Còn khi trời nắng, mỗi khi có cơn gió thổi, cát và bụi bặm từ mặt đất lại cuộn lên bay vào mắt mũi cô trò khiến việc học rất khó khăn. 

Chỉ huy đơn vị Công binh Việt Nam và Đại diện Hội Phụ nữ tặng các phần quà cho cô và trò của trường mầm non của Nhà thờ Abyei

Cô giáo Catherine, người Kenya đã có 6 năm hoạt động nhân đạo ở Abyei, cho biết, trước khi có các lớp học mới, điều kiện dạy học rất tồi tệ. Có 4 lớp học mầm non với 253 em học sinh là con em của các giáo dân, được chia làm 4 lớp. Hai lớp mẫu giáo lớn được học trong hai căn lều lụp xụp, che chắn tạm bợ bằng các tấm liếp. Còn 2 lớp bé hơn phải ngồi học ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng trên 40 độ C.

Cô vui mừng xúc động nói: “Tôi rất vui mừng và biết ơn về những gì mà Đội Công binh số 1 Việt Nam đã làm cho người dân nơi đây. Đó là những điều vô cùng tuyệt vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Các bạn đã ở đây, đến thăm và quan tâm các em nhỏ. Tôi chắc chắn rằng khi các em nhỏ được học bên trong các lớp học, chúng sẽ có điều kiện giáo dục tốt hơn”. Trước đây, khi học ngoài trời, xung quanh mọi người qua lại cùng với tiếng ồn, các em không thể tập trung học tập. 

Vậy là ước mong của cô giáo có được những phòng học cao ráo để cô trò được yên tâm dạy và học đã trở thành hiện thực. Cô Catherine mong muốn Bộ đội Công binh Việt Nam ở đây thật lâu để xây dựng thêm nhiều ước mơ cho các em nhỏ và người dân Abyei và giúp biến ước mơ thành hiện thực.

Niềm vui của các em nhỏ được học trong lớp học mới. Ảnh: Đội Công binh số 1

Chia sẻ từ Abyei, Thiếu tá Đinh Văn Thanh – Phân đội trưởng Phân đội Công binh Công trình 2, người trực tiếp chỉ huy tổ chức thi công xây dựng hai lớp học, cho biết 2 phòng học đã được hoàn thiện sau gần một tháng thi công. Công việc được tiến hành khẩn trương nhất có thể để các em nhỏ sớm có chỗ học ổn định, bảo đảm hơn; tranh thủ tận dụng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để làm. 

Vật liệu đã được thu gom trong những lần thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ, xây dựng doanh trại cho các đơn vị bạn. Các tấm mái, tấm vách bằng tôn và khung sắt hộp của các module nhà đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn có thể tái chế, cũng được tận dụng triệt để. Ngoài ra, đơn vị cũng thu gom cát, đá trong đơn vị để làm nền. Còn xi măng, đơn vị đã huy động quyên góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị được hai tấn. Theo Thiếu tá Đinh Văn Thanh, đây là những vật liệu vô cũng quý giá và xa xỉ ở vùng đất nghèo Abyei thiếu thốn đủ thứ.

Hạnh phúc được giúp đỡ người dân 

Theo Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, các phòng học đều được xây dựng chắc chắn nhất có thể, đủ khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Một cơn giông lốc cường độ mạnh vừa quét qua Abyei kèm theo trận mưa lớn đã cuốn phăng những túp lều rách rưới, gọi là nhà của người dân. Nhưng các lớp học mới này và cả một số căn nhà mà Đội Công binh giúp dân xây dựng trước đó ở Abyei vẫn trụ vững, hầu như không thiệt hại gì đáng kể. 

Đồng chí Tuyển chia sẻ thêm, đây là trận mưa đầu tiên sau 7 tháng ở Abyei và cơn giống lốc mạnh tới mức đã hất xuống đất một chiếc container đang được xếp chồng lên chiếc container khác. “Chứng kiến cảnh người dân mất nơi che mưa nắng sau một đêm, những ánh mắt sợ hãi của các em bé được mẹ khom người che chắn như… gà mái ủ con, ướt như chuột lột dưới mưa, là điều chúng tôi không thể quên”, đồng chí xúc động chia sẻ. 

Hình ảnh trong quá trình thi công các lớp học. Ảnh: Đội Công binh số 1

Đồng chí Đinh Văn Thanh kể, các cháu ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhiều cháu mất cả bố lẫn mẹ vì chiến tranh xung đột, đói ăn. Việc ăn học đều phải nhờ vào sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện với sự kêu gọi của Nhà thờ. “Bữa ăn chỉ có một ít cháo loãng nấu bằng bột mì hoặc một ít nước súp. Các cháu nhỏ ở Abyei rất ngoan và lễ phép, khi thấy bộ đội Công binh đều khoanh tay chào bằng tiếng Việt khiến chúng tôi xúc động và mong muốn làm được nhiều hơn nữa có các cháu”, Thiếu tá Đinh Văn Thanh bày tỏ. 

Về phần mình, Đại úy QNCN Kiều Văn Thắng tâm sự: Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, được trực tiếp giúp đỡ người dân mới thấy hết ý nghĩa của sứ mệnh cao cả này, khiến chúng tôi cảm thấy công việc có ý nghĩa hơn cũng như có thêm động lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ của người lính mũ nồi xanh. Được cho đi, được chia sẻ và được đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của người dân bản địa là niềm vinh dự và hạnh phúc của mỗi chúng tôi.

Được biết trong thời gian tới, phát huy tinh thần “giúp dân là giúp tới cùng”, Đội Công binh Việt Nam sẽ tiếp tục làm thêm 3 phòng học và 1 bếp ăn để các em nhỏ mầm non không còn phải học trong những lớp học tạm bợ, có nơi nấu ăn sạch sẽ, bảo đảm sức khỏe, phòng chống dịch bệnh phát sinh, lây lan trong lớp học.

Lớp học dưới tán cây ở Abyei. Ảnh: Đội Công binh số 1

Hành động của các bạn vượt sự trông đợi của chúng tôi!

Tại buổi lễ bàn giao các công trình nhân đạo của Việt Nam cho Nhà trường, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Quyền trưởng Phái bộ, kiêm tư lệnh Phái bộ cho biết: “Dự án này của Đội Công binh Việt Nam thật sự khiến cho chúng ta cảm thấy tự hào rằng chúng ta đang tạo ra một Phái bộ UNISFA được cộng đồng ghi nhận và hoan nghênh. Hành động của các bạn thật sự tuyệt vời, vượt qua cả sự mong đợi của tôi!”

Ngài tư lệnh Phái bộ UNISFA cho rằng đây là một hoạt động cộng đồng mà tất cả các nước cử quân (TCC) đều nên làm theo vì nó thực sự rất ý nghĩa. Phái bộ UNISFA cũng như Liên hợp quốc vẫn chưa có một văn bản hay điều lệ chính thức nào về việc các nước cử quân thực hiện các hoạt động cộng đồng. “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đề nghị lên trụ sở Liên hợp quốc để đảm bảo rằng sẽ có một văn bản hay một thông báo chính thức để thúc đẩy, hỗ trợ việc các nước cử quân thực hiện các dự án lớn cũng như các hoạt động cộng đồng như này. Tôi không hề nghi ngờ gì về điều đó khi tôi đã tận mắt chứng kiến những gì mà đơn vị Việt Nam đã làm đối với người dân địa phương nơi đây”, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr khẳng định. 

Còn đối với Cha Paul-Nhà thờ Abyei, ông xúc động bày tỏ: “Công việc mà các bạn đã làm rất có ý nghĩa với khu vực này, nó mang lại sự phát triển cho cộng đồng Abyei. Sự hiện diện của Đội Công binh Việt Nam đã làm thay đổi đời sống của cộng đồng dân cư Abyei”. 

Theo qdnd.vn