Ứng cử viên Thủ tướng tương lai của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) - đảng cầm quyền, Đại tướng Hun Manet cho hay, ông sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách đối ngoại đã được áp dụng và thử nghiệm hiện nay của chính phủ, nếu ông được ủy nhiệm nhậm chức.

Theo Khmertimes, phát biểu trên được Đại tướng Hun Manet đưa ra tại lễ khánh thành một công trình phục vụ dịch vụ y tế ở huyện Chum Kiri, tỉnh Kampot hôm Chủ nhật mới đây. Đại tướng Hun Manet, Phó tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia cho biết chính sách đối ngoại trong tương lai của chính phủ sẽ vẫn trung thành với chủ trương Campuchia là bạn với tất cả các nước. Ông cho biết sẽ củng cố quan hệ đối ngoại với các quốc gia khác bao gồm cả Trung Quốc và các nước phương Tây.

Đại tướng Hun Manet chia sẻ, đã có nhiều câu hỏi dành cho ông rằng, liệu Campuchia có xu hướng nghiêng về Trung Quốc hơn là phương Tây? Lập luận cho câu trả lời của mình, ông lưu ý rằng, Campuchia đã phải trải qua một quá khứ cay đắng cùng cực khi bị cuốn vào cuộc Chiến tranh Lạnh giữa những cường quốc trong thập niên 70. Ông nhận định, nếu đất nước phụ thuộc vào một quốc gia nào đó và phớt lờ những quốc gia khác, thì hậu quả như trong quá khứ là điều khó tránh khỏi. Ông nói thêm, Chính phủ Campuchia do CPP lãnh đạo luôn giữ vững lập trường đặt lợi của người dân Campuchia lên trên hết.

Đại tướng Hun Manet phát biểu tại lễ khánh thành một công trình phục vụ dịch vụ y tế ở huyện Chum Kiri,tỉnh Kampot hôm Chủ nhật mới đây.

“Chính phủ sẽ nỗ lực để thiết lập quan hệ ngoại giao với tất cả các quốc gia trên thế giới nhằm phục vụ lợi ích của quốc gia và nhân dân Campuchia. Có người hỏi tôi, nếu hiện nay Campuchia chỉ dựa vào Trung Quốc thì trong tương lai Campuchia sẽ dựa vào nước nào?”, ông Hun Manet nói.

Đại tướng Hun Manet tái khẳng định lập trường của Campuchia là trung lập và nhấn mạnh Campuchia có mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác, đây là chính sách đối ngoại của Chính phủ Campuchia, chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này trong tương lai.

Đồng quan điểm với Đại tướng Hun Manet, Người Phát ngôn của CPP ông Sok Eysan nói, chính phủ do CPP lãnh đạo sẽ xây dựng quan hệ với tất cả các nước. “Chính phủ Campuchia tuyệt đối tuân thủ quy định trong Hiến pháp, Campuchia thực hiện chính sách trung lập, độc lập và dân chủ”, ông cho biết.

Ông Eysan nói thêm rằng, chính sách đối ngoại của Campuchia là phục vụ lợi ích của nhân dân Campuchia, đặc biệt là thúc đẩy hòa bình. “Quy kết Chính phủ Campuchia phụ thuộc vào Trung Quốc là không đúng”, ông Eysan nói. “Như chúng ta có thể thấy Campuchia cũng có quan hệ tốt với Pháp, Anh, Nhật Bản và các nước khác”.

Ông Kin Phea, Giám đốc Viện Hợp tác Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia, đã đồng tình với phát biểu của Đại tướng Hun Manet. Ông cho rằng, chính phủ đã tuân thủ nguyên tắc trung lập vĩnh viễn và không liên kết. “Chính sách đối ngoại của chính phủ tuân theo Hiến pháp của đất nước. Campuchia sẽ không cắt đứt quan hệ cũng như phụ thuộc vào bất cứ một quốc gia nào. Campuchia duy trì một chính sách trung lập và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tất cả, kể cả các mối quan hệ kinh tế”, ông Kin Phea nói.

Theo qdnd.vn