Hãng tin Reuters dẫn số liệu của nghiệp đoàn bác sĩ tại Sudan sáng 17-4 cho biết các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) trong 2 ngày qua đã làm ít nhất 97 dân thường thiệt mạng, hơn 590 người bị thương.

*WHO cảnh báo các bệnh viện sắp cạn kiệt nguồn cung thiết bị cấp cứu 

*Tổng thư ký LHQ hối thúc "đòi lại công lý" cho các nạn nhân thiệt mạng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo một số bệnh viện ở thủ đô Khartoum, nơi tiếp nhận dân thường bị thương trong giao tranh, sắp cạn kiệt nguồn cung máu, thiết bị truyền máu, dịch truyền và nhiều thiết bị cấp cứu khác.  

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 16-4 đã lên án giao tranh tại Sudan khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 nhân viên của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tại Bắc Darfur, đồng thời yêu cầu nhanh chóng tìm lại công lý cho các nạn nhân.

Khói bốc lên tại khu dân cư ở Khartoum, sau giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF.

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric ra tuyên bố cho biết Tổng thư ký Guterres cũng kêu gọi các bên ở Sudan lập tức ngừng giao tranh và trở lại đối thoại. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh cam kết phối hợp với các lãnh đạo khu vực và các bên ở Sudan tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng này. Bên cạnh đó, Tổng thư ký Guterres cũng đề nghị “các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm nghĩa vụ đảm bảo an toàn và an ninh cho tất cả các nhân viên và tài sản của LHQ”.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ có kế hoạch họp kín trong ngày 17-4 để thảo luận tình hình tại Sudan.

Tình hình tại Sudan làm dấy lên lo ngại trong khu vực. Các nước láng giềng Ai Cập và CH Chad đã đóng cửa biên giới với Sudan trong khi các hãng hàng không của Ai Cập, Saudi Arabia và Qatar đã ngừng các chuyến bay tới Sudan. Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL), Cơ quan Liên chính phủ về Phát triển (IGAD, trong đó Sudan là thành viên) và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chỉ trích bạo lực và kêu gọi các bên đối thoại nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bộ Ngoại giao Algeria ngày 16-4 kêu gọi cộng đồng người Algeria tại Sudan "thận trọng và tuân theo các chỉ thị an ninh do chính quyền địa phương ban hành và giữ liên lạc thường xuyên với các dịch vụ của Đại sứ quán Algeria để nhận được những hỗ trợ và giúp đỡ cần thiết". Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Algeria nêu rõ cho đến nay chưa có thương vong nào được ghi nhận trong cộng đồng người Algeria ở Sudan.

Theo qdnd.vn