Liên đoàn Arab đã nhất trí thành lập một ủy ban liên lạc cấp bộ trưởng để tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Syria.

Ahramonline đưa tin, ngày 7-5, liên đoàn đã đạt được được sự đồng thuận về việc thành lập ủy ban này, bao gồm Ai Cập, Ả Rập Xê-út, Jordan, Iraq, Lebanon và tổng thư ký của Liên đoàn Arab (AL).

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Abul-Gheit, các quốc gia Arab đã đồng ý về cách tiếp cận dần dần để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ủy ban liên lạc này sẽ theo dõi các bước được thực hiện theo hướng đó và liên lạc với chính phủ Syria, các bên liên quan và cộng đồng quốc tế về vấn đề này.

Tại cuộc họp của các ngoại trưởng Arab ngày 7-5

Phát biểu của Tổng thư ký của AL Abul-Gheit được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của các ngoại trưởng Arab để thảo luận về những diễn biến ở Syria.

Trong cuộc họp diễn ra tại trụ sở của AL, Liên đoàn đã hoan nghênh sự trở lại của chính phủ Syria sau hơn một thập kỷ đình chỉ tư cách thành viên của Syria kể từ tháng 11-2011. Theo quyết định được đưa ra tại cuộc họp kín của các ngoại trưởng, Syria có thể ngay lập tức tiếp tục tham gia cuộc họp của AL.

Reuters cho biết, việc tái gia nhập AL của Syria tuân theo một sáng kiến của Jordan đặt ra một lộ trình nhằm chấm dứt xung đột ở Syria bao gồm giải quyết các vấn đề về người tị nạn, những người bị giam giữ mất tích, buôn lậu ma túy và dân quân Iran ở Syria.

Một quan chức Jordan cho biết Syria cần thể hiện sự nghiêm túc trong việc đạt được một giải pháp chính trị, vì đây sẽ là điều kiện tiên quyết để vận động hành lang dỡ bỏ bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây, một bước quan trọng để tài trợ cho việc tái thiết ở Syria.

Quyết định trên, theo ông Abul-Gheit, đồng nghĩa với việc các quốc gia Arab sẽ liên lạc với Damascus lần đầu tiên sau nhiều năm để thảo luận về vấn đề cấp bách của Syria. Vị tổng thư ký của AL ca ngợi quyết định của liên đoàn là thực tế và rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria cần có thời gian.

Tuy nhiên, quyết định này không phản ánh việc khôi phục quan hệ bình thường giữa Syria và các quốc gia Arab vì việc thiết lập quan hệ vẫn là quyết định có chủ quyền của từng quốc gia. 

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh rằng tất cả các bên liên quan đến tình hình ở Syria phải thực hiện nghĩa vụ của mình để người dân Syria có thể thực hiện nguyện vọng về một nước Syria thống nhất, độc lập và ổn định. 

Phiên khai mạc cuộc họp của các ngoại trưởng Arab ngày 7-5.

Cũng theo Ngoại trưởng Ai Cập, sẽ không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng Syria. "Ai Cập đã cảnh báo về hậu quả của việc cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua các biện pháp quân sự. Tuy nhiên, những cảnh báo này đã không được chú ý", ông Shoukry cho biết, đồng thời nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc của một nước Syria có chủ quyền. 

Nhận xét về quyết định của AL đối với tư cách thành viên của Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington chia sẻ các mục tiêu của các đối tác Arab ở Syria, bao gồm xây dựng an ninh và ổn định, nhưng vẫn "hoài nghi” về việc Tổng thống Bashar al-Assad sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong khi đó, "Moscow hoan nghênh bước được chờ đợi từ lâu này”, Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Cuộc họp của Liên đoàn Arab diễn ra một tuần sau khi ngoại trưởng các nước Ai Cập, Syria, Jordan, Ả Rập Xê-út và Iraq gặp nhau tại thủ đô Amman của Jordan để thảo luận về cuộc xung đột kéo dài ở Syria.

Theo dantri.vn