Đúng 10 giờ, giờ Moscow (tức 14 giờ, giờ Hà Nội), ngày 9-5, cuộc duyệt binh Kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 / 9-5-2023) bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga. Buổi lễ đặc biệt có sự hiện diện của Tổng thống Liên bang (LB) Nga Vladimir Putin, các cựu chiến binh cùng nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) Belarus, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Armenia và Kazakhstan.

Phát biểu tại lễ duyệt binh, Tổng thống Putin nhấn mạnh không có gì mạnh mẽ hơn tình yêu của nhân dân Nga dành cho đất nước. Trong bài phát biểu dài khoảng 10 phút, Tổng thống Putin đã ca ngợi cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, khẳng định những người tham gia cuộc chiến đã thể hiện lòng can đảm vô hạn và hy sinh to lớn để cứu nhân loại khỏi chủ nghĩa phát xít, nhấn mạnh tên tuổi của họ đã “trở thành bất tử”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh.

Quang cảnh lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9-5.

Quang cảnh lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9-5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh.

Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng nước Nga có thể đương đầu được với các thách thức hiện nay trong bối cảnh thế giới đang ở thời điểm mang tính “bước ngoặt”. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ bảo đảm an ninh của đất nước, đồng thời mong muốn thấy một tương lai hòa bình và ổn định. Ông nhấn mạnh, “giống như đa số người dân trên hành tinh, Nga muốn chứng kiến một tương lai hòa bình, tự do và ổn định”.  

Tuy nhiên, ông chỉ trích giới lãnh đạo phương Tây đã khơi mào nhiều cuộc xung đột đẫm máu, cũng như xây dựng tâm lý thù ghét, bài Nga và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phá vỡ những giá trị gia đình truyền thống. “Tất cả nhằm mục đích thống trị, áp đặt ý chí của họ lên người khác và duy trì hệ thống bạo lực và trấn áp”, ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga cho rằng, các đối thủ của Moscow chưa rút ra được bài học từ những sự kiện cách đây gần 80 năm. “Dường như họ đã quên tham vọng điên rồ của phát xít Đức nhằm thống trị thế giới đã dẫn đến điều gì, họ quên mất ai đã đánh bại cái ác, ai đứng lên bảo vệ đất nước của họ và không tiếc tính mạng để giải phóng người dân châu Âu”, Tổng thống Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, Nga vẫn tri ân những thành viên phe kháng chiến tại Pháp, các binh sĩ quân đội Mỹ, Anh và nhiều nước khác, cũng như tôn vinh lực lượng Trung Quốc trong cuộc chiến chống chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Tổng thống Putin cho biết, sự có mặt của lãnh đạo nhiều nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) tại lễ duyệt binh năm nay cho thấy sự biết ơn của họ với cha ông. “Toàn bộ nhân dân Liên Xô đã đóng góp vào chiến thắng chung này. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ điều đó. Tất cả sẽ cùng cúi đầu trước ký ức về những người đã thiệt mạng trong chiến tranh, trước khi nhớ đến con cái, cha mẹ, ông bà, vợ chồng, anh chị em, người thân và bạn bè”, ông Putin nói. “Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cha ông anh hùng đã cho thấy không có gì mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn sự đoàn kết của chúng ta. Không có gì trên thế giới mạnh mẽ hơn tình yêu tổ quốc”, Tổng thống Putin kết thúc bài phát biểu.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Nga, lễ duyệt binh bắt đầu khi đội danh dự rước Quốc kỳ LB Nga và cờ chiến thắng của Sư đoàn bộ binh Idritskaya số 150 thuộc Tập đoàn quân xung kích số 3, Phương diện quân Belorussia 1 tiến vào Quảng trường Đỏ trong điệu nhạc bài “Cuộc chiến thần thánh”. Chủ trì lễ duyệt binh là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu và Tư lệnh lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov.

Cuộc duyệt binh năm nay có sự tham gia của khoảng 10.000 sĩ quan và binh sĩ cùng 125 phương tiện kỹ thuật. Tuy nhiên, so với năm trước, số phương tiện kỹ thuật quân sự tham gia duyệt binh đã giảm hẳn, đồng thời không có phần trình diễn máy bay trên không. Các khối diễu hành bao gồm các binh chủng của Các lực lượng vũ trang LB Nga, các trường quân sự của Bộ Quốc phòng LB Nga, cùng các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB)... Tiếp theo các khối diễu hành bộ là khối các thiết bị quân sự. Dẫn đầu khối cơ giới là xe tăng T-34 huyền thoại. Thành phần của khối kỹ thuật quân sự năm nay gồm có các loại xe bọc thép Tigr và Typhoon-U, xe bọc thép chở quân BTR-82A, hệ thống tên lửa phòng không S-400, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, xe bọc thép Boomerang.

Ngày Chiến thắng 9-5 là một trong những dịp lễ quan trọng nhất ở Nga, đánh dấu sự kiện Liên Xô đánh bại phát xít Đức năm 1945. Kể từ năm 1945, Moscow liên tục tổ chức lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để tưởng nhớ những người con Liên Xô đã ngã xuống trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về những điều không được phép lãng quên. Theo cuộc khảo sát mới đây nhất của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga, 65% người dân Nga coi Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại là ngày lễ quan trọng nhất và gắn liền với lễ duyệt binh. Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ luôn được xem là niềm tự hào lịch sử, là biểu tượng sức mạnh đoàn kết và chiến thắng của người Nga.

Theo qdnd.vn