Nga và Iran đang cho thấy những nỗ lực tăng cường hợp tác song phương thông qua các dự án quan trọng có sự tham gia của cả hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cơ sở hạ tầng...

Hãng thông tấn Sputnik cho biết, ngày 17-5, thông qua hình thức trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận nhằm tài trợ và xây dựng tuyến đường sắt Rasht-Astara của Iran. Đây được xem là tuyến đường sắt quan trọng nằm trong hành lang vận tải kết nối Iran, Nga, Ấn Độ, Azerbaijan và một số nước, qua đó tạo điều kiện cho hoạt động giao thương giữa hai nước cũng như cả khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bên lề một hội nghị diễn ra tại Samarkand, Uzbekistan vào tháng 9-2022.

Cùng ngày, theo hãng thông tấn TASS, hai phái đoàn của hai nước do Phó thủ tướng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cũng đã gặp nhau ở thủ đô Tehran để thảo luận những vấn đề liên quan đến hợp tác dầu khí, điện năng và đặc biệt là xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Iran. Ông Novak cho biết, gần đây, hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt giữa Nga và Iran đã đạt nhiều tiến triển. Bằng chứng là các công ty Nga tham gia nhiều dự án dầu khí mới ở Iran và hai nước cũng thúc đẩy các dự án mới giàu tiềm năng trong lĩnh vực này. “Chúng tôi đang thực hiện các dự án phát triển mỏ dầu ở Iran và đã vạch ra những dự án mới, tôi mong đợi sẽ sớm đạt được tiến triển”, Phó thủ tướng Nga nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran bày tỏ kỳ vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều hợp đồng mới giữa hai nước được ký kết.

Trước đó, tháng 7 năm ngoái, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) và Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với tổng giá trị lên tới 40 tỷ USD.

Những hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Iran và Nga được thúc đẩy trong bối cảnh cả hai nước đều đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Iran đưa ra mới đây, trong cuộc gặp bên lề một hội nghị về tình hình Syria diễn ra ở Moscow, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga và Iran đã trao đổi quan điểm về những biện pháp mở rộng hơn nữa quan hệ toàn diện giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Cuối tháng 8-2022, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ rằng, Moscow và Tehran đang hoàn tất một văn kiện toàn diện về hợp tác song phương. Theo ông Lavrov, văn kiện này sẽ có tầm quan trọng chiến lược và đề ra định hướng cơ bản cho chiến lược phát triển quan hệ toàn diện Nga-Iran trong những thập kỷ tới. “Chúng tôi hài lòng với chiều hướng phát triển của quan hệ song phương đang đạt đến tầm cao mới về chất, được phản ánh trong thỏa thuận mang tính tầm vóc giữa hai nước”, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian tại thủ đô Moscow.

Đặc biệt, ngày 19-7-2022, trước thềm chuyến công du tới Iran của Tổng thống Putin, Điện Kremlin thông báo Iran đã thực hiện giao dịch trao đổi tiền tệ giữa đồng nội tệ rial với đồng ruble của Nga trong nỗ lực loại bỏ đồng USD. Một lãnh đạo của Ngân hàng Trung ương Iran nhận định rằng, đây là bước đi quan trọng trong việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước. Trước đó khoảng một tuần, Moscow tuyên bố sẽ dần ngưng việc sử dụng đồng USD trong giao dịch với Tehran.

Theo qdnd.vn