Nhật Bản tăng cường phát triển tên lửa tầm xa, Canada bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine, Nga thử thành công tên lửa đạn đạo là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin Quân sự thế giới hôm nay (12-4).

* Canada tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ Canada đã quyết định bổ sung thêm một gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine, chủ yếu cung cấp vũ khí và đạn hạng nhẹ trị giá 59 triệu USD. Ông Trudeau cũng cho biết nhiều vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe thiết giáp, đạn dược và một số khí tài khác của Canada đã tới Ukraine.

Canada cam kết tăng cường viện trợ vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine

Cụ thể, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: “Chúng tôi đang chuyển cho Ukraine 21.000 khẩu súng trường tự động, 38 súng máy và hơn 2,4 triệu viên đạn”. Được biết trước đó, ngày 24-3 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada đã cam kết tăng cường hợp tác song phương, trong đó có thúc đẩy viện trợ quân sự và an ninh cho Ukraine.

Cũng tại cuộc họp báo với Thủ tướng Ukraine, Thủ tướng Canada thông báo đã bắt đầu giải ngân khoản vay 2,4 tỷ USD cho Ukraine nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách như chi trả lương hưu, nhập khẩu nhiên liệu, và tái thiết các khu vực bị bom đạn phá hủy.

* Nga thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thử thành công tên lửa đạn đạo từ điểm bắn thử Kapustin Yar thuộc vùng Astrakhan và đầu đạn tên lửa này mang theo đã tấn công trúng mục tiêu giả định ở Kazakhstan. Mục đích của thử nghiệm lần này là kiểm tra khí tài hiện đại trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa, đảm bảo năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: “Tên lửa phóng thử là nhằm khẳng định tính chính xác của thiết kế và các giải pháp kỹ thuật sử dụng để phát triển các hệ thống tên lửa chiến lược mới”.

* Hy Lạp ký hợp đồng trị giá 370 triệu EUR (404 triệu USD) mua tên lửa chống tăng SPIKE của Rafael

Tên lửa SPIKE triển khai ở Estonia.

Thông tin nói trên được Bộ Quốc Israel đưa ra trong một thông báo hôm 11-4. Theo đó, Cơ quan Hợp tác quốc phòng quốc tế Israel là đơn vị thực hiện hợp đồng với phía Hy Lạp. Đại diện Rafael cũng thông báo: “Chúng tôi hoan nghênh hợp đồng với Bộ Quốc phòng Hy Lạp và cảm ơn Bộ Quốc phòng Israel đã thúc đẩy hợp tác với Hy Lạp nói chung và thỏa thuận này nói riêng. Tên lửa SPIKE sẽ củng cố năng lực tác chiến và tăng danh mục khí tài cho quân đội Hy Lạp. Chúng tôi mong mở rộng xuất khẩu hơn nữa thông qua các hoạt động hợp tác chiến lược trong tương lai gần”. 

Tên lửa SPIKE của Israel đã được 40 quốc gia trên toàn thế giới mua và sử dụng, trong đó có 19 quốc gia EU và NATO. Hơn 34.000 quả tên lửa SPIKE đã được triển khai tới nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới và hơn 6.000 quả đã được sử dụng trong huấn luyện và tác chiến thực địa.

* Nhật Bản ký hợp đồng phát triển tên lửa tầm xa trị giá 2,8 tỷ USD trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 12-4 thông báo đã ký kết các hợp đồng phát triển tên lửa với nhà thầu quốc phòng nội địa lớn nhất Mitsubishi Heavy Industries nhằm phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa có thể bắt đầu được triển khai vào năm 2026.

Theo thông báo này, hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nhật bản bao gồm nội dung cải tiến tên lửa Type 12 nhà Mitsubishi Heavy Industries phát triển cho các lực lượng phòng vệ Nhật Bản, có thể triển khai từ mặt đất, trên biển và trên không nhằm bảo vệ các khu vực biển, đảo xa nhất của đất nước.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kiểm tra một đơn vị lựu pháo và tên lửa tầm xa.

Tên lửa dẫn đường đất đối hạm Type 12 và các loại tên lửa siêu vượt âm đã được phát triển trước đó của Nhật Bản sẽ bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối cho biết số lượng tên lửa cụ thể sẽ triển khai nhưng nhấn mạnh rằng số lượng tên lửa sản xuất mỗi năm sẽ tăng dần trong 5 năm tới.

Do không gian hạn chế trong nước, Nhật Bản dự kiến sẽ tiến hành các cuộc bắn thử tiền triển khai ở các căn cứ quân sự của Mỹ. Một hợp đồng khác phát triển tên lửa dẫn đường chống hạm tầm xa cho tàu ngầm cũng sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm nay đến năm 2027. Thời điểm đưa vào triển khai sử dụng tên lửa này vẫn chưa được quyết định.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Theo qdnd.vn