Ngày 13-5, cơ quan hàng không dân dụng Sudan thông báo sẽ tiếp tục đóng cửa không phận cho đến ngày 31-5 tới.

Trong thông báo, chính quyền Sudan cho biết, "các chuyến bay sơ tán và viện trợ nhân đạo" sẽ được miễn áp dụng quy định này, nếu có giấy phép do cơ quan liên quan cấp.

Sudan đã đóng cửa không phận sau khi xung đột quân sự nổ ra giữa quân đội nước này và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vào giữa tháng 4 vừa qua.

Khói bốc lên từ sân bay quốc tế ở thủ đô Khartoum khi giao tranh tiếp diễn giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF, ngày 20-4-2023.

Cùng ngày, Libya đã hoan nghênh việc Các lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và RSF ký Tuyên bố cam kết bảo vệ thường dân Sudan tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Libya tái khẳng định sự quan tâm của nước này trong việc khôi phục sự ổn định ở Sudan, đồng thời khuyến khích SAF và RSF tuân thủ các cam kết trong tuyên bố liên quan đến việc bảo vệ thường dân. Bộ này cũng kêu gọi củng cố thỏa thuận giữa các bên tại Sudan bằng các biện pháp bổ sung, nhằm đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp.

Trước đó, một quan chức ngoại giao cấp cao của Saudi Arabia xác nhận đại diện các bên đối địch ở Sudan sẽ nối lại đàm phán trong ngày 14-5 với trọng tâm là giải pháp cho kế hoạch chuyển giao hàng viện trợ nhân đạo và đưa quân ra khỏi các khu vực dân sự. Đại diện các bên đã lưu lại thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ của Saudi Arabia để khởi động giai đoạn đàm phán tiếp theo, sau khi nhất trí kế hoạch bảo vệ dân thường hôm 11-5 vừa qua.

Kể từ khi xung đột vũ trang nổ ra vào tháng trước cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán, các bên tham chiến tại Sudan vẫn chưa sẵn sàng ngừng giao tranh. Xung đột đã làm tê liệt nền kinh tế Sudan, bóp nghẹt hoạt động thương mại của nước này, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây và có nguy cơ đẩy Sudan vào một cuộc nội chiến toàn diện. Liên hợp quốc cho biết hiện đã có khoảng 200.000 người ở Sudan phải tị nạn sang các quốc gia láng giềng.

Theo qdnd.vn