Hiện nay, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Để thực hiện mục đích trên, tăng cường tuyên truyền, chống phá vu khống, bịa đặt nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thủ đoạn của chúng là hết sức nguy hiểm, thâm độc đe dọa sự tồn vong của Đảng, của dân tộc, làm cản trở các quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bởi vậy, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.

Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Những năm qua, cấp ủy Đảng các cấp đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu tranh. Nhiều sáng kiến, hình thức, biện pháp đấu tranh có hiệu quả cao góp phần giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định: “Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả rõ rệt”­­­­1. Tuy nhiên: Sự chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi hơn; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... còn diễn biến phức tạp.

Vì vậy, “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên Internet, mạng xã hội”2. “Phát hiện sớm và xử lý kịp thời những nhân tố bất lợi, nhất là những nhân tố có thể gây đột biến; đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị”3 là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách hiện nay.

Để chủ động nâng cao chất lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng cần quan tâm, xác định rõ và tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp cơ bản sau:

Một là, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lương tạo sức mạnh thống nhất trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

 Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp đấu tranh phòng, chống các luận điệu sai trái phản động trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt, phức tạp, lâu dài, tác động ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng, tâm lý, tinh thần của mọi tầng lớp trong xã hội. Do vậy, nâng cao chất lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động phụ thuộc vào sức mạnh đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức, các lực lượng.

Theo đó, cần xây dựng cơ chế phối, kết hợp giữa các lực lượng của cả nước, bảo đảm sự thống nhất tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế, quy chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành của Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để thống nhất, phối hợp nội dung, hình thức và phương pháp đấu tranh. Thường xuyên duy trì, thực hiện tốt chế độ phản ánh tình hình, trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp phối hợp đấu tranh với những quan điểm sai trái; ngăn chặn mọi âm mưu và hành động móc nối, tập hợp lực lượng của các thế lực thù địch; quản lý và đấu tranh với các phần tử cơ hội, bất mãn kích động, chổng đối Đảng, chính quyền Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc để có hình thức chỉ đạo  đấu tranh phù hợp.

Thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng, cơ quan chức năng để nắm các chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh ở địa phương; thực hiện tốt việc cung cấp, trao đổi thông tin, lắng nghe ý kiến dư luận, nhất là những dư luận không đồng thuận của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chủ động nắm chắc ý đồ, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử cơ hội, bất mãn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của các phần tử cơ hội, phản động.

Chú trọng phối, kết hợp chẽ giữa các hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình, văn hóa, văn nghệ nhằm đưa nội dung tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa vào đời sống xã hội.

Hai là, đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cơ sở khoa học cho đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đây là yếu tố quyết định giúp Đảng ta có chủ trương, đường lối đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng trong mọi hoàn cảnh, kể cả những thời điểm đầy khó khăn, thử thách để lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Do vậy, đi sâu nghiên cứu, để phát triển và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào cách mạng nước ta trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhằm làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức, là cơ sở khoa học nâng cao chất lượng đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch hiện nay.

Theo đó, cần đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên không ngừng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao dân trí để tạo sức đề kháng tốt trước những quan điểm sai trái, phản động, văn hóa xấu độc đối với cán bộ đảng viên và nhân dân. Kiên quyết khắc phục những khuyết điểm, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nhận diện rõ các biểu hiện suy thoái; phát hiện được các phần tử cơ hội để kịp thời đấu tranh, tạo sự đoàn kết thống nhất, xây dựng niềm tin vững chắc của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Ba là, luôn chủ động nâng cao chất lượng đấu tranh, phản các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Chất lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, phản động trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa phụ thuộc vào việc nhận rõ bản chất các luận điệu phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với việc vạch trần thủ đoạn thổi phồng những sơ hở, yếu kém của Đảng, Nhà nước ta trong công tác xây dựng Đảng, trong quản lý kinh tế - xã hội nhằm kích động tâm lý bất mãn với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng trong quần chúng nhân dân. Chất lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch còn phụ thuộc vào nhận thức chính trị, nếp sống văn hóa của mọi tổ chức, lực lượng và Nhân dân. Bởi lẽ, nhận thức chính trị vững vàng là lá chắn, cơ sở phòng chống, phản bác có hiệu quả nhất trước các luận điệu sai trái phản động của chúng. Quán triệt tư tưởng cách mạng tiến công, tuyệt đối trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng vào thực tiễn để xem xét, phân tích, đánh giá, vạch trần bản chất phản động, phản khoa học của những quan điểm sai trái, thù địch.

Nâng cao chất lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái phản động của các thế lực thù địch phải chủ động thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; xây dựng hệ thống bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, đảm bảo mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa. Mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, ban nghành chức năng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái phản động của các thế lực thù địch.

Bốn là, coi trọng tổ chức xây dựng lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Để nâng cao chất lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần tổ chức lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Đây là lực lượng trụ cột, tiên phong trong đấu tranh bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng đồng thời, trực tiếp phối hợp với các tổ chức, các lực lượng nghiên cứu và đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Cần tập trung xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đó là những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận cao, có khả năng diễn đạt, luận chiến thuyết phục, có nhiệt huyết, dũng khí, quyết tâm đấu tranh đế bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Các tổ chức quản lý cần cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, định hướng nội dung, hình thức và phương pháp đấu tranh và làm tốt công tác bảo đảm về kinh phí, thời gian cho lực lượng tham gia đấu tranh. Làm tốt công tác tổ chức, động viên những nhà khoa học, cán bộ chủ trì, chủ chốt ở các viện nghiên cứu, các học viện, nhà trường, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản tích cực tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa của các thế lực thù địch. ở mỗi ban, ngành, đoàn thể cần chú trọng tổ chức lực lượng tác chiến mạng, chuyên sâu đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái trên Internet. Hình thành các trang web cá nhân của lực lượng nòng cốt, mở rộng, phát triển các Bloger để ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả đấu tranh trên không gian mạng. Đồng thời, chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chặn, lọc thông tin mạng, không để các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền quan điểm sai trái, phản động văn hóa xấu độc để chống phá ta. Đây là cuộc đấu tranh quyết liệt và phức tạp, những chiến sĩ trên mặt trận này là những chiến sĩ tiên phong, chủ lực, trực tiếp, trực diện đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” họ luôn phải đối mặt với những thách thức, khó khăn và cả sự hiểm nguy trước sự tấn công của các thế lực thù địch. Vì vậy, cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng về vật chất và tinh thần đấu tranh của họ; đồng thời có cơ chế, biện pháp bảo vệ trước sự chống phá của các thế lực thù địch.

Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” nói chung, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, phát triển lý luận đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” nói riêng là vấn đề hệ trọng, đang diễn ra ngày càng quyết liệt, phức tạp, là mặt trận nóng bỏng hàng đầu, liên quan đến nền tảng tư tưởng của Đảng, sự tồn vong của chế độ. Do vậy, để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này phải có các giải pháp đồng bộ, phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc.

 

                           Đại tá, TS Phí Văn Hạnh­­­­­­­­­­

                               Chủ nhiệm Bộ môn Đường lối quân sự/Học viện Chính trị