Tham gia cùng đoàn công tác có: Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại biểu các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 1…

Tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên), Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập, tự do, phồn vinh của dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đại tướng Phan Văn Giang xúc động nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng bày tỏ lòng biết ơn, thành kính trước anh linh của Người và các anh hùng liệt sĩ, nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, không ngừng phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của quân đội, quyết tâm thực hiện thắng lợi chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Đến thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần, đồng thời bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tỉnh Thái Nguyên.

Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7.

Đại tướng Phan Văn Giang dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7. 

Đại tướng Phan Văn Giang viết lưu bút tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7.  

Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7.  

Đại tướng Phan Văn Giang thăm hỏi các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên.

Đại tướng Phan Văn Giang trao quà của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tặng trung tâm.

Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1 trao quà tặng trung tâm. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên trao quà tặng trung tâm. 

Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu trồng cây lưu niệm tại trung tâm.

Đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, suốt thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Quân đội ta luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với sự phát triển của đất nước, chế độ đãi ngộ đối với người có công với cách mạng ngày một hoàn thiện, chăm sóc ngày càng tốt hơn.

Với trách nhiệm chính trị và tình cảm sâu sắc, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã đề xuất Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện nhiều chủ trương chính sách lớn đối với quân đội và hậu phương quân đội; tập trung giải quyết khối lượng lớn chính sách tồn đọng sau chiến tranh, chính sách đối với người có công với cách mạng như: Đề nghị công nhận liệt sĩ; xác nhận thương binh, bệnh binh; giải quyết chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ… Trong giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh đã phối hợp với các ban, bộ, ngành và cấp ủy địa phương giải quyết trên 4,6 triệu người hưởng chế độ trợ cấp đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, được cấp ủy chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Từ năm 2012 đến nay đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được gần 18.000 hài cốt liệt sĩ; tổ chức lễ bàn giao, lễ an táng trang nghiêm.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng trong toàn quân với nhiều nội dung hình thức phong phú, thiết thực như: Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà mái ấm nghĩa tình, ngôi nhà 100 đồng, tặng thiết bị y tế, trang thiết bị chuyên dùng cho một số trung tâm… Ở nơi biên cương, hải đảo, các cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vẫn ngày đêm thực hiện nhiệm vụ với nhiều chương trình, mô hình hiệu quả, nhân văn như: “Tết biên phòng, ấm lòng dân bản”; “Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em tới trường”; “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”… Ngoài ra, cùng với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng còn tổ chức gặp mặt, tặng quà, tổ chức dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ; chỉ đạo các đơn vị toàn quân tham gia với tuổi trẻ địa phương tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ…

Đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định: Những việc làm trên thể hiện truyền thống của quân đội cách mạng, thể hiện sự thủy chung, sắt son, tình đồng chí, đồng đội đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống người có công với cách mạng; đồng thời giáo dục cán bộ, chiến sĩ nhất là thế hệ trẻ về đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên mới thành lập, song đơn vị có nhiều thành tích trong điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho thương binh, bệnh binh, người có công trên địa bàn tỉnh. Hằng năm trung tâm đã điều dưỡng luân phiên từ 1.500 đến 2.500 lượt đối tượng người có công trong điều kiện biên chế ít, cơ sở vật chất hạn chế.

Nhân dịp này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tặng trung tâm một số trang thiết bị, y tế, trang thiết bị chuyên dùng; tặng quà các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tỉnh Thái Nguyên. Món quà góp phần giúp trung tâm chăm sóc các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công ngày càng tốt hơn. Qua đó thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ quân đội đối với người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang cũng gửi lời chúc sức khỏe tới lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trung tâm đoàn kết, xây dựng trung tâm ngày càng vững mạnh và luôn là mái ấm tình thương, nặng nghĩa vẹn tình đối với thương binh, bệnh binh.

Theo Báo qdnd.vn