Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta bước đầu đã đạt được kết quả rất quan trọng, hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra; đồng thời, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Trong cuộc chiến cam go, quyết liệt này, cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 là nhiệm vụ chính trị của Quân đội. Cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ bị lây nhiễm bệnh; là một lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành tích cực PCD, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Điều đó không chỉ thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, mà thêm một lần nữa tô thắm truyền thống vẻ vang, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của nhân dân, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng hy sinh quên mình vì nhân dân.

Lực lượng quân y tăng cường cho Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D Bộ Quốc phòng nhận lệnh lên đường vào miền Nam chống dịch COVID-19.

Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và các cơ quan Bộ Quốc phòng đã đánh giá, dự báo đúng tình hình, xác định đại dịch COVID-19 là một dạng thách thức an ninh phi truyền thống hết sức nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội, sức khỏe và tính mạng con người, mà còn ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia...; đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân làm tốt công tác xây dựng, chuẩn bị các tình huống, kịch bản có thể xảy ra, tổ chức diễn tập, hoàn chỉnh các phương án; đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc đến cán bộ, chiến sĩ tinh thần “chống dịch như chống giặc”; xác định rõ đây là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình.

Vì vậy, ngay khi mới đối mặt với đại dịch COVID-19, công tác quân sự, quốc phòng nói chung, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) nói riêng đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh qua từng thời điểm. Chất lượng hoạt động CTĐ, CTCT trong thực hiện nhiệm vụ PCD COVID-19 đã được khẳng định và thể hiện rõ trong việc gắn kết chặt chẽ tất cả các khâu, các bước, các lĩnh vực của hoạt động quân sự với PCD trong Quân đội; kịp thời định hướng chính trị, nhận thức và dẫn dắt các lực lượng xung kích thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu; phát huy mạnh mẽ tinh thần cống hiến, hy sinh vì nước, vì dân của cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Các cơ quan, đơn vị Quân đội đã phối hợp với Ban chỉ đạo PCD các địa phương nắm chắc diễn biến tình hình để tổ chức các khu cách ly tập trung, các hoạt động khử khuẩn, tiếp nhận, thu dung, cách ly, tuần tra, kiểm soát, truy vết nguồn lây nhiễm từ các đối tượng trong cộng đồng, phối hợp xử lý các tình huống đặt ra. Hiện nay, toàn quân triển khai hơn 1.900 tổ, chốt PCD với trên 13.000 người tiến hành tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp với địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt phòng dịch với sự tham gia của trên 22.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tại các địa bàn có dịch; triển khai 190 điểm cách ly với hơn 270.000 người (hiện có 93 điểm đang tổ chức cách ly với trên 11.000 người); tổ chức 7 bệnh viện dã chiến với hàng nghìn bác sĩ, nhân viên quân y; chủ động phối hợp, liên kết nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin phòng COVID-19 mang thương hiệu Việt Nam bước đầu có kết quả tốt...

Những đóng góp quan trọng của QĐND Việt Nam trong tham gia PCD COVID-19 thời gian qua được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tiếp tục khẳng định sự cố gắng, nỗ lực và đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống Quân đội anh hùng, không quản gian khổ, vất vả, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong đại dịch; ngời sáng tinh thần tương thân tương ái, tình đồng chí gắn bó keo sơn trong nội bộ quân đội, sự đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa bộ đội với nhân dân.

Trong những ngày gần đây, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, gây nhiều hậu quả nặng nề và hệ lụy khó lường trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, khẳng định vai trò là một lực lượng xung kích, tiên phong trong PCD COVID-19, toàn quân cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; trong đó, cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là đội ngũ chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cán bộ các cấp trong toàn quân cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cho bộ đội.

Cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy, cơ quan, cán bộ các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ PCD COVID-19; đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội, là mệnh lệnh của cuộc sống. Bất luận trong hoàn cảnh, tình huống nào, Quân đội cũng sẵn sàng đi đầu trong PCD, thậm chí dù có phải hy sinh cũng bằng mọi giá bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; bảo vệ môi trường hòa bình, an toàn, ổn định phục vụ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để hoàn thành trọng trách của mình, từng cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Quân đội và đội ngũ chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp trong Quân đội cần quyết liệt hơn nữa để lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành các mặt, lĩnh vực hoạt động CTĐ, CTCT trong PCD. Tập trung cao nhất trí tuệ, công sức, thời gian khẩn trương nghiên cứu, thảo luận, thống nhất xây dựng, triển khai các chủ trương, giải pháp lãnh đạo sát đúng; giữ vững lập trường tư tưởng và quyết tâm chính trị cho bộ đội, đặc biệt là lực lượng PCD trên tuyến đầu; linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo tổ chức lực lượng; chủ động nắm chắc, kiểm soát tốt tình hình, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới cũng như các biến thể mới của dịch bệnh.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhất thiết phải được gắn chặt với việc động viên bộ đội một cách kịp thời, hiệu quả. Bất kể nơi nào có dịch bệnh, có yêu cầu, lực lượng quân đội, trực tiếp là các đơn vị đóng quân trên địa bàn, bộ đội địa phương, cùng lực lượng dân quân tự vệ cũng bảo đảm huy động tham gia ở mức cao nhất. Ở những nơi gian khổ, vất vả, dịch diễn biến phức tạp, thì cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì càng phải sát sao, bám nắm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, đồng hành, sẻ chia cùng bộ đội và nhân dân.

Trong mọi tình huống, cán bộ phải nêu gương trước cấp dưới và chiến sĩ, quân nhân phải nêu gương trước nhân dân và cộng đồng xã hội. Việc nêu gương được thể hiện rõ từ ý thức, hành vi phòng dịch đến thái độ, trách nhiệm chống dịch, thể hiện ở việc chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định PCD và tinh thần “sống chung an toàn với dịch”; phấn đấu mỗi địa bàn đóng quân trở thành khu vực phòng thủ vững chắc, an toàn không để dịch xâm nhập, lây lan; mỗi đơn vị, cơ quan trong Quân đội phải là những “pháo đài kiên cố” chống lại sự lây nhiễm dịch bệnh, thể hiện rõ tinh thần phòng dịch tốt, giúp đỡ nhân dân hiệu quả, từng bước kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh; đồng thời, tích cực vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của cấp ủy, chính quyền địa phương về PCD; huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia một cách hiệu quả.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lực lượng quân y tăng cường cho Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D Bộ Quốc phòng.

Hai là, toàn quân nhận thức rõ trách nhiệm chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, thể hiện rõ vai trò là một trong những lực lượng tiên phong, nòng cốt tham gia PCD COVID-19.

Nhiệm vụ của đất nước hiện nay là vừa tập trung PCD, vừa phát triển kinh tế xã hội. Quân đội ta phải hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, giữ vững vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, đồng thời phải tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong cuộc chiến PCD COVID-19.

Trong lúc tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhất là các biến thể mới “Delta”, “Lambda”, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải dồn sức cao nhất cho công tác PCD, nhưng không vì thế sao nhãng nhiệm vụ chính trị trung tâm mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. Để làm được điều đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần duy trì chặt chẽ nền nếp xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Các cơ quan, đơn vị toàn quân phải làm tốt công tác dự báo, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch SSCĐ, huấn luyện, hoạt động CTĐ, CTCT phù hợp với tình hình thực tế của từng cấp độ dịch; chú ý đề phòng trường hợp “bão lũ, thiên tai chồng lên dịch”. Các doanh nghiệp quân đội chủ động triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm phù hợp với quy định PCD, đồng thời tích cực tham gia sản xuất, cung ứng các mặt hàng thiết yếu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ công cuộc phát triển đất nước.

Nơi tuyến đầu chống dịch, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng y tế, công an, các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân các địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Đồng thời, Quân đội tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn và cả nước. Cùng với đó, phải tỉnh táo nhận diện, đấu tranh quyết liệt với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, cảnh giác trước tệ nạn tin giả. Đẩy mạnh đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; khẳng định tính đúng đắn, khoa học, thời sự của các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo PCD của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Ba là, chủ động, tích cực thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của đội quân công tác, kết hợp chặt chẽ công tác PCD COVID-19 với tiến hành hiệu quả công tác dân vận trong điều kiện mới, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quân - dân.

Khi tham gia PCD, cán bộ, chiến sĩ toàn quân cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, giúp nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch COVID-19 gây ra. Trên cơ sở đó, toàn quân tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương kết hợp giữa việc cơ động lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCD với tiến hành công tác dân vận trên từng địa bàn một cách bài bản, thiết thực, hiệu quả. Càng trong khó khăn, gian khổ, bộ đội càng phải gần dân, sát dân, nghe dân nói, làm dân tin, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn đóng quân và địa bàn PCD.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, đội ngũ chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp cần chú trọng làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội. Một mặt phải kịp thời động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch; mặt khác, phải hết sức quan tâm, chăm lo đời sống hậu phương quân đội để cán bộ, chiến sĩ thật sự yên tâm tư tưởng, dành hết tâm huyết, trí tuệ, đề cao trách nhiệm tham gia PCD. Cần kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng, công tác chính sách và chăm lo hậu phương quân đội một cách nhuần nhuyễn, kịp thời; phát huy sức mạnh của các lực lượng, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị quân đội với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi gia đình quân nhân sinh sống để nâng cao chất lượng các mặt công tác nêu trên.

Bốn là, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua, hướng vào khắc phục khâu yếu, việc khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCD.

Các cơ quan, đơn vị toàn quân cần đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính vừa phát động. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ quyết tâm, năng động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ, huy động các nguồn lực, động viên, khích lệ mọi người dân tự giác, tích cực tham gia PCD COVID-19 nhằm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tăng gia, thực hành tiết kiệm góp phần tạo nguồn lực để tập trung chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống cho nhân dân, đặc biệt là người có công, đối tượng hoàn cảnh khó khăn. Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Quân đội quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, sáng tạo hiệu quả những nội dung được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong lời phát động Phong trào thi đua đặc biệt.

Trên tinh thần đó, cùng với việc tích cực tham gia hiệu quả vào các phong trào, các đợt thi đua yêu nước của Trung ương, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị tiếp tục sáng tạo tổ chức, thực hiện hiệu quả Phong trào Thi đua Quyết thắng trong Quân đội. Cần kết hợp với tổ chức các đợt thi đua đột kích, thi đua cao điểm trong nội bộ từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Trong đó, các phong trào thi đua phải hướng mục tiêu, nội dung vào thực hiện nhiệm vụ PCD; hoặc kết hợp vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, vừa PCD hiệu quả. Công tác thi đua cần được duy trì thường xuyên, sáng tạo, phù hợp với điều kiện có dịch bệnh. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng quyết tâm thi đua cao nhất cho mọi lực lượng, mọi đối tượng, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm yêu cầu và mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi “Chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân chiến thắng đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Quá trình tổ chức thi đua cần chú trọng việc đánh giá, đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiêu biểu trong tham gia PCD COVID-19. Thi đua phải gắn chặt với công tác động viên, khen thưởng và hướng ưu tiên khen thưởng đối với cán bộ, chiến sĩ ở cơ sở, nơi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCD và nhất là lực lượng trên tuyến đầu PCD. Khen thưởng phải tiến hành kịp thời ở nhiều cấp, lĩnh vực hoạt động; chú trọng khen thưởng đột xuất đối với tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc. Sau mỗi tuần, tháng, quý, hoặc sau mỗi đợt dịch, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bình bầu, khen thưởng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, việc khen thưởng phải được tiến hành chặt chẽ, đúng người, đúng việc, xem đây là một căn cứ quan trọng để đánh giá, quy hoạch, sử dụng cán bộ trong thời gian tới.

Cùng với việc khen thưởng, động viên bộ đội, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị hết sức quan tâm lãnh đạo xây dựng nền nếp chính quy, duy trì kỷ luật, tự giác, nghiêm minh. Đội ngũ chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp chịu trách nhiệm về chất lượng chấp hành kỷ luật ở cơ quan, đơn vị và hiệu quả PCD bệnh trong nội bộ. Kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, chiến sĩ không chấp hành nghiêm các quy định về PCD.

Cũng trong quá trình đó, các cơ quan thông tấn, báo chí trong Quân đội thi đua làm tốt công tác tuyên truyền; thông tin khách quan, chính xác, kịp thời về tình hình và các biện pháp PCD; tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, tấm gương tiêu biểu với tinh thần “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; cổ vũ, lan tỏa những giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, tiếp thêm sức mạnh, truyền cảm hứng và niềm tin tất thắng vào “cuộc chiến” chống dịch.

Năm là, cùng với việc tập trung chống dịch, các cấp ủy, tổ chức, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn tiến hành CTĐ, CTCT trong PCD COVID-19.

Chủ động tiến hành sơ kết CTĐ, CTCT trong PCD COVID-19, nhất là công tác PCD từ sau đợt sơ kết tháng 3/2021 đến nay. Qua đó, các cơ quan chức năng Tổng cục Chính trị chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các học viện, trường sĩ quan, trung tâm, viện nghiên cứu trong Quân đội, tập trung nghiên cứu, tổng kết, hoàn thiện chương trình, kế hoạch hoạt động CTĐ, CTCT trong PCD COVID-19 nói riêng, PCD bệnh nói chung. Trên cơ sở đó, tập trung giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra: Cách thức, quy trình tiến hành nắm bắt, quản lý, động viên, định hướng tư tưởng bộ đội trên tuyến đầu chống dịch (tính đến các trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn); công tác tuyên truyền đặc biệt trong điều kiện có dịch; phương pháp tổng hợp dư luận xã hội, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng về quyền lợi, chế độ, chính sách cho các đối tượng trong tham gia PCD; công tác chính sách và hậu phương quân đội...

Trong triển khai các hoạt động CTĐ, CTCT, cơ quan chức năng Tổng cục Chính trị chú trọng việc hướng dẫn cơ quan, đơn vị xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT, phương án PCD phù hợp, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; chú ý bổ sung, chuẩn hóa các khâu, các bước, quy trình phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn cùng cả nước ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Các đảng bộ trực thuộc Quân ủy Trung ương làm tốt công tác tham mưu, hiến kế cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của các quân chủng, binh chủng, các lực lượng trong “tác chiến” ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và phát huy thế mạnh, lợi thế của từng lực lượng. Tất cả các ngành toàn quân, lĩnh vực hoạt động CTĐ, CTCT hướng trọng tâm vào nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện PCD theo phạm vi, chức năng, nhiệm vụ. Các tổ chức quần chúng trong Quân đội chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào, mô hình, hướng vào phát huy sức mạnh tổng hợp, khẳng định vai trò xung kích tham gia PCD bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất của toàn lực lượng.

Với sự thống nhất cao về ý chí và hành động, cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam tiếp tục khẳng định là một lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu, cùng toàn Đảng, toàn dân chiến thắng đại dịch COVID-19; xứng đáng với truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, như lời khen ngợi của Bác Hồ kính yêu: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.