Nhóm vũ trang Quân đoàn Tự do Nga ủng hộ Ukraine tuyên bố xâm nhập vài km qua biên giới, tấn công trung đội Nga ở tỉnh Belgorod.

"Các đội xung kích của chúng tôi hôm nay đã xâm nhập tỉnh Belgorod ở miền tây Nga, phá hủy tiền đồn của một trung đội đối phương ở gần làng Terebreno và trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao", lực lượng Quân đoàn Tự do Nga (FRL), nhóm dân quân thân Ukraine, thông báo trên Telegram hôm 17/12.

Nhóm này cũng cho biết đã gài mìn ở một số địa điểm trước khi rút quân. "Chúng tôi đã để lại câu đố thú vị cho công binh Nga", tài khoản của FRL viết.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) xác nhận đã xảy ra giao tranh tại khu vực làng Terebreno, thêm rằng vụ tấn công được thực hiện bởi "các lực lượng chống Moskva", khiến doanh trại của trung đội Nga bị phá hủy. Theo Baza, kênh tin tức Telegram có quan hệ với lực lượng an ninh Nga, vụ đột kích xảy ra sáng 17/12, gây ảnh hưởng tới khoảng 200 người ở làng Terebreno, nhưng không có lệnh sơ tán nào được ban bố.

Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov trước đó thông báo làng Terebreno bị "quân đội Ukraine" tấn công và đã xảy ra "các cuộc đấu súng" ở khu vực rìa ngôi làng. Giao tranh khiến ba ngôi nhà và đường dây điện bị hư hại, song không có dân thường bị thương. Ông Gladkov không nói rõ lực lượng xâm nhập có phải là nhóm FRL hay không.

Thành viên FRL tại một cứ điểm gần tiền tuyến ở Donetsk hồi tháng 3.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tỉnh Belgorod thường xuyên bị quân đội Ukraine tập kích bằng đạn pháo và máy bay không người lái (UAV). Hôm 16/12, tỉnh trưởng Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã pháo kích và dùng UAV thả đạn nổ vào 19 ngôi làng và nông trại ở khu vực này, song không nêu thiệt hại.

FRL là nhóm những người Nga ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột, được mô tả là một phần của quân đoàn quốc tế tham gia bảo vệ lãnh thổ Ukraine. Họ đã tổ chức các vụ xâm nhập tỉnh Belgorod hồi tháng 5 và tháng 6. Quân đội Nga sau đó đẩy lùi nhóm dân quân qua biên giới, tuyên bố tiêu diệt nhiều thành viên và phương tiện chiến đấu của họ.

FRL có lực lượng vài trăm người, hoạt động gần tiền tuyến ở Ukraine. Truyền thông Mỹ đưa tin FRL được đặt dưới sự chỉ huy của quân đội Ukraine, song giới chức nước này bác bỏ và cho biết nhóm "là thực thể hoạt động độc lập khi tiến vào lãnh thổ Nga".

Vị trí tỉnh Belgorod. Đồ họa: CNN

Caesar, chỉ huy nhóm FRL, hồi tháng 7 thừa nhận lực lượng này nhận được hỗ trợ của quân đội Ukraine, song khẳng định FRL đưa ra quyết định độc lập khi tiến hành các cuộc đột kích qua biên giới. Caesar cho biết phần lớn thiết giáp của nhóm là chiến lợi phẩm thu được từ Nga trên chiến trường Ukraine.

Theo VnExpress.vn