Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này cần phải không ngừng đổi mới tiềm lực quân sự, đẩy nhanh tiến độ tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh tình hình phức tạp trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra tại phiên họp toàn thể mở rộng lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18-6. Theo tuyên bố này, những nhiệm vụ cốt lõi nhằm thúc đẩy năng lực quốc phòng được đặt ra trước đó đã đi đến thành công, tuy nhiên vẫn tồn tại một số vấn đề ở một số lĩnh vực.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là sự cố phóng vệ tinh trinh sát quân sự - chiến lược quan trọng trong lĩnh vực phát triển không gian của Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên cũng tái khẳng định cam kết sớm đưa vệ tinh này vào quỹ đạo.

Vụ phóng tên lửa đẩy kiểu mới "Chollima-1" mang theo vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" tại bãi phóng Tongchang-ri, Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng các mục tiêu phát triển năng lực quân sự được đưa ra tại phiên họp, gồm 5 điểm, đều rất quan trọng, song việc phát triển vệ tinh trinh sát quân sự có tầm ảnh hưởng đáng kể đối với triển vọng tăng cường lực lượng vũ trang của Triều Tiên.

Trước đó, KCNA xác nhận Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) của nước này đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới "Chollima-1" vào sáng 31-5. Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại.

KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết vệ tinh trinh sát quân sự sẽ được phóng vào quỹ đạo vũ trụ “trong tương lai gần”.

Theo qdnd.vn