Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng cả nước hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; các cơ quan, khoa, hệ trong học viện đang sôi nổi tổ chức thực hiện Đại hội, hội nghị thi đua Quyết thắng (TĐQT). Thực hiện hướng dẫn số: 396/HD-CT ngày 27/02/2024 của Cục Chính trị; được sự nhất trí của Thủ trưởng Ban Giám đốc Học viện, sáng ngày 22/5/2024 Hệ Quốc tế tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào TĐQT giai đoạn 2019 – 2024.

Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Quân, Chính trị viên Hệ Quốc tế, chủ trì hội nghị. Đại biểu cơ quan: Đồng chí Thượng tá Nguyễn Như Hòa, Trưởng Ban Dân vận, Cục Chính trị. Cùng toàn thể cán bộ, nhân viên trong Hệ.

Hội nghị tổng kết phong trào TĐQT của Hệ Quốc tế là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để toàn Hệ tổng kết đánh giá những thành tích, kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm hay, những bài học quý về lãnh đạo, tổ chức thực hiện phong trào TĐQT. Đồng thời, hội nghị một lần nữa ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những thành tích tập thể Hệ Quốc tế đã đạt được, cùng những điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào TĐQT 5 năm qua. Trên cơ sở đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện công tác TĐKT và phong trào TĐQT giai đoạn 2024 - 2029.

Đồng chí chủ trì hội nghị báo cáo tóm tắt tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024

Thay mặt lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế, đồng chí Đại tá Trần Ngọc Quân báo cáo tóm tắt tổng kết công tác TĐKT, phong trào TĐQT giai đoàn 2019-2024 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2029.

Báo cáo nêu rõ, giai đoạn 2019-2024, lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ và tổ chức phong trào TĐQT trong bối cảnh yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng Học viện có những bước phát triển mới; chức năng, nhiệm vụ của Hệ Quốc tế có tính đặc thù và ngày càng đặt ra yêu cầu cao; thực hiện quản lý học viên quốc tế gắn với thực hiện công tác đối ngoại quân sự; công tác tiếp nhận, đón học viên ở xa, cơ động chủ yếu bằng ô tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn; tỷ lệ học viên biết nói tiếng Việt Nam ít, không cùng ngôn ngữ, phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt (nhất là học viên Quan chức quốc phòng đa quốc gia, có thể chế chính trị và múi giờ khác nhau); học viên đa dạng về độ tuổi, quân hàm, chức vụ; đội ngũ cán bộ chủ trì thường xuyên có sự thay đổi, tính ổn định không cao; trong khi đó, các thế lực thù địch tăng cường chống phá quyết liệt Đảng, Nhà nước, Quân đội, sử dụng nhiều thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; là giai đoạn bùng phát của đại dịch Covid-19, cùng với sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng, chi phối không nhỏ đến quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ và phong trào TĐQT của Hệ Quốc tế. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự hướng dẫn, phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, khoa, hệ; lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế đã phát huy tinh thần “Đoàn kết, hữu nghị, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và các mục tiêu của phong trào TĐQT.

Đồng chí Trung tá, QNCN Trần Thị Thanh Bình báo cáo điển hình tiên tiến

Giai đoạn 2019-2024, phong trào TĐQT của Hệ đã kế thừa và phát huy những giá trị phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, khơi dậy lòng yêu nước, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ, nhân viên, góp phần trực tiếp vào hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của Hệ. Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2019 đến nay, tập thể Hệ Quốc tế và các cá nhân đã được Thủ trưởng, tổ chức các cấp ghi nhận, tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Đối với tập thể: Năm 2019, Hệ Quốc tế được nhận cờ thi đua của Học viện; Chi bộ được nhận Giấy khen của Thường vụ Đảng ủy Học viện; năm 2020, Hệ nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng, danh hiệu Đơn vị Quyết thắng của Học viện; năm 2021, Học viện tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; năm 2023, Hệ nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Học viện; có 7 lượt các Lớp học viên được tặng Giấy khen của Học viện. Đối với cá nhân: Có 06 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 02 Bằng khen, 25 Giấy khen, 08 Chiến sĩ tiên tiến; 51 lượt học viên được tặng Giấy khen.

Những thành tích, kết quả đã đạt được trong phong trào TĐQT 5 năm qua, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, năng lực của cán bộ, nhân viên Hệ Quốc tế trên các lĩnh vực công tác. Đó là sự đoàn kết, thống nhất cao, thái độ quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung, chỉ tiêu của các phong trào TĐQT; là ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, trách nhiệm, tâm huyết trong công việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Thời gian tới có rất nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của Đảng, của đất nước, Quân đội, Học viện và của Hệ Quốc tế: Hướng tới Kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; 80 năm Ngày Quốc khánh; 85 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam; 50 năm Ngày truyền thống của Học viện Quốc phòng; 40 năm Ngày thành lập Hệ Quốc tế. Những năm tới Quân đội tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế, yêu cầu xây dựng Quân đội và nhiệm vụ của Học viện tiếp tục có bước phát triển ngày càng cao, đặt ra yêu cầu mới trong công tác quản lý, thực hiện chương trình huấn luyện - đào tạo; hệ thống cơ sở vật chất, nhà ở của Hệ trong quá trình xây dựng cơ bản.

Trước tình hình đó, Hệ Quốc tế đã xác định một số biện pháp để thực hiện tốt công tác TĐKT và phong trào TĐQT thời gian tới:

Một là, quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác TĐKT, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trước hết là của cán bộ chủ trì; tập trung lãnh đạo, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp, tính khả thi cao trong thực tiễn, hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của Hệ và Học viện.

Hai là, chủ động, kịp thời kiện toàn và phát huy vai trò, trách nhiệm Tổ thi đua của Hệ, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả sâu sát, cụ thể. Phát huy sự sáng tạo, vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn Hệ.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với thi đua đột kích, bám sát thực tiễn, tổ chức tốt các đợt thi đua cao điểm nhân các sự kiện quan trọng của đất nước, quân đội Việt Nam - Lào - Campuchia. Thực hiện có chất lượng công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, rút kinh nghiệm kịp thời, thúc đẩy phong trào liên tục phát triển.

Bốn là, phát huy sức mạnh tinh thần của công tác TĐKT và phong trào TĐQT, kết hợp chặt chẽ với quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy Học viện và các cuộc vận động, phong trào thi đua của các ngành với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Bước vào giai đoạn thi đua mới, lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế tin tưởng rằng, sự lan tỏa mạnh mẽ của các phong trào thi đua, với khí thế và quyết tâm mới, cán bộ, nhân viên Hệ Quốc tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thi đua, giành nhiều đỉnh cao và thành tích mới, xây dựng Chi bộ Hệ TSVM tiêu biểu, Hệ VMTD “Mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần tô thắm truyền thống "Trung thành, tận tụy, đoàn kết, sáng tạo" của Học viện Quốc phòng anh hùng.

Một số hình ảnh hội nghị:

                                                                                   

Tin bài và ảnh: Trung tá Nguyễn Văn Chung

Hệ Quốc tế/Học viện Quốc phòng