Ngày 14/5, tại tỉnh Gia Lai, Học viện Quốc phòng đã có buổi Toạ đàm với Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai với chủ đề “Phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Gia Lai”. Tham gia buổi toạ đàm, về phía Học viện Quốc phòng có đồng chí Thượng tướng Trần Việt Khoa, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng, 61 đồng chí là học viên Lớp Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh Khóa 95.

Về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Hồ Văn Niên, Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai; đồng chí Trương Hải Long, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh Gia Lai.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu là học viên lớp Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh Khóa 95 đã được nghe phía tỉnh Gia Lai báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình, chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh…

Đối với tỉnh Gia Lai, theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long, việc kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở nước ta là biểu hiện sinh động của việc nắm vững và giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Trong bối cảnh mới, việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại càng đặt ra yêu cầu cao hơn và toàn diện hơn, là trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và của cả hệ thống chính trị. Nhận thức được điều đó, trong thời gian qua, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đặt ra yêu cầu cần phát huy sức mạnh tổng hợp về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối   ngoại nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Với tầm quan trọng đó, Bộ Chính trị đã triển khai Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 152/NQ-CP ngày 15/11/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 63-CTr/TU ngày 13/7/2023 để triển khai thực hiện; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2379/KH-UBND ngày 05/9/2023.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 104/QĐ-TTg về đề án phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn Tây Nguyên. Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1750/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023. Các nội dung này Tỉnh đang tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện.

Vì thế, đồng chí Trương Hải Long- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai mong muốn, qua đợt nghiên cứu thực tế tại tỉnh Gia Lai lần này của Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – an ninh khóa 95, trực tiếp chỉ đạo lớp là đồng chí Giám đốc Học viện quốc phòng và các đồng chí lãnh đạo Học viện Quốc phòng; Các thành viên của lớp là những đồng chí lãnh đạo trong quân đội, là các chuyên gia trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và lãnh đạo của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, hy vọng các đồng chí quan tâm chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, từ đó tỉnh Gia Lai sẽ bổ sung những định hướng, giải pháp trọng tâm để tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại trên địa bàn trong thời gian tới.

 

Tin, bài và ảnh: Ngô Chung

Cục Chính trị/ Học viện Quốc phòng